Saturday, April 26, 2014

Phật Học Vấn Đạo - Tìm hiểu thêm về nước tiểu con bò - Đức Phật cho phép dùng nước tiểu con bò để trị bịnh


Trái amalā

Hỏi: Tìm hiểu thêm về nước tiểu con bò - Đức Phật cho phép dùng nước tiểu con bò để trị bịnh

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma ngày 19-3-2014, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng: Vào năm 1990 chúng tôi ở chùa  Wat Pah Nanachat, vị trụ trì của chùa là Ngài Ajahn Pasanno bây giờ Ngài ở San Francisco, Ngài là đệ tử của Ngài Ajahn Chah. Ngài Ajahn Chah Ngài đặc biệt dành chùa Wat Pah Nanachat như là  thiền viện quốc tế hay còn gọi là tòng lâm quốc tế. Chùa có rất đông Chư Tăng người ngoại quốc từ nhiều quốc tịch khác nhau nên ngôn ngữ đối thoại là tiếng Anh. Chúng tôi sang gặp Chư Tăng ngoại quốc thì chúng tôi rất vui và đôi khi  chúng tôi nghĩ rằng Chư Tăng ngoại quốc các Ngài nhìn mọi vấn đề trên phương diện khoa học, nhìn mọi vấn đề có sự nghiên cứu cẩn trọng. Do đó, có một lần trong lúc chúng tôi nói chuyện lúc đó có Ngài Cả Pasanno, Ngài là người Canada được giáo dục và lớn lên ở Canada về sau đi xuất gia làm Tỳ Kheo, chúng tôi hỏi Ngài: 

"Trong kinh Đức Phật Ngài dạy về việc dùng nước tiểu con bò để chữa bịnh, thì không biết Ngài nghĩ làm sao, dùng nước tiểu con bò để chữa bịnh có kết quả hay không?" 

Thì lần đầu tiên trước sự ngạc nhiên của chúng tôi là Ngài có vẻ không vui và Ngài đã quở chúng tôi là tại sao lại hỏi như vậy, Đức Phật là vị giác ngộ khi Ngài đã dạy như vậy thì nó phải có cái gì Ngài mới dạy chứ không phải là Ngài tự nhiên Ngài dạy. Về sau này khi sống chung với một số Chư Tăng ngoại quốc thì chúng tôi mới biết rằng cái chung của các vị là đức tin của các vị rất mạnh và khi đức tin rất mạnh đôi khi có những chuyện mà người Á Châu mình còn bàn tới bàn lui thì các vị không có bàn.

Thật ra, về sau này trong nhiều lần đi Ấn Độ cũng như qua internet chúng tôi cũng có nghiêng cứu thêm về việc người ta xử dụng nước tiểu con bò. Một điều rất ngạc nhiên cho chúng ta là ở trong nước tiểu con bò có rất nhiều sinh tố và tố chất. Một học viện ở Colorado Hoa Kỳ và một trường đại học New Dehli đã hợp tác để nghiên cứu về những gì liên quan đến con bò thì họ không ngạc nhiên gì khi họ thấy rằng ở trong con bò có 5 thứ mà chúng ta có thể làm thuốc trị bịnh được, ở trong đó có: sữa bò chúng ta dùng rất thường có nhiều sinh tố, phân bò, nước tiểu con bò và sanh tô và thục tô. Thì sanh.tô và thục tô có lẽ qúi vị nghe hơi lạ nhưng có một món thục tô trong đó chúng ta gọi là yaourt, yaourt để trị bịnh, bơ  là sanh tô. Thì thật ra, cũng có một thứ mà Đức Phật Ngài cho phép trị bịnh. Thì trong con bò có tất cả là 5 thứ người ta dùng để trị bịnh.

Con bò là một động vật rất đặc biệt, nhưng một lý do Đức Phật Ngài cho phép dùng nước tiểu con bò để làm thuốc là tại vì nó rất sẳn ở đâu cũng có thành ra Đức Phật cho phép và khi mình xin nước tiểu con bò thì không ai thắc mắc. 

Và bây giờ chúng tôi muốn nói đến một trái khác mà Đức Phật Ngài cũng cho phép dùng làm thuốc trị bịnh đó là trái amalā. Trái amalā này đem lại cho chúng một điều rất thú vị. Người Ấn Độ viết là amalika hay trong  gơoglo thì amalaky họ âm từ  amalā. Trái  amalā thuộc họ hàng với  với  gooseberry trong tiếng Việt Nam thường gọi là trái bí gai, thì trái amalā này cùng một family  với trái miền nam gọi là trái tầm duột, nó giống như trái chùm duột, trái này hơi trong một chút ở bên Thái người ta dâng Chư Tăng ăn buổi chiều chua có nhiều vitamin C. Nhưng trái này cũng là một thứ dượt phẩm rất tốt, nguyên vùng Nam Á người ta hay dùng và ở trong tiếng Anh thường gọi là Indian gooseberry và một số người gọi là Thái gơoseberry tức là gơoseberry của Thái. Trái amalā có rất nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C. Thật ra, tác dụng của trái amalā làm con người dẻo dai đi đường xa ít có bị mệt, trái này có thể là người Việt Nam không ăn nhiều người Việt Nam chỉ biết trái tầm duột thôi, trái này tròn không có khía như trái tầm duột nhưng tầm duột cùng một hệ phả với gơoseberry. Rất phổ thông ở vùng Nam Á cũng như ở Thái Lan.

Sau này chúng tôi có được dịp đi sang bên Ấn Độ và chúng tôi đã về Nagpur tại đây có trườngAyurveda Schoo. Chúng tôi ở đó 3 ngày, chúng tôi muốn ở lại Nagpur để tìm hiểu thêm về công dụng của trái amalā. Sau này chúng tôi được biết rằng trái amalā khi ngâm vào nước tiểu con bò nó không bị hư bị thúi mà nó trở thành pickle tạm gọi là dưa mà loại dưa này nó lại làm tăng trưởng chất đề kháng trong người của chúng ta. Ngày hôm nay người Ấn Độ cũng dùng trái amalā rất nhiều.  

Thật ra người Việt Nam chưa biết nhiều về cách dùng nước tiểu con bò để trị bịnh. Có một lần chúng tôi đọcmột  bài viết của một người xưng là Phật tử nhưng ông lại bài bác rất nhiều về chuyện ở trong kinh luật nói dùng nước tiểu con bò để trị bịnh. Thì ông nói rằng: "nước tiểu con bò mà uống thì ngu không đầu thai được".

Và ngày hôm nay khoa học cho chúng biết họ có cả ngành trị bịnh gọi là  urine therapy tức là dùng nước tiểu của chính mình để trị bịnh. Cũng lạ là nước khi đi qua cơ thể thì thật sự nó tiết ra nhiều độc tố nhưng mà ở một số trường hợp nào đó thì nó là những phương pháp trị liệu rất có kết quả.

 Chúng tôi chia sẻ điều này với qúi vị hôm nay thật ra không phải là ngày mà chúng ta bàn về điểm này thành ra chúng ta không đi sâu, nhưng chúng ta nên biết  có nhiều vấn đề vì bây giờ chúng ta có nhiều thuốc có sẵn do đó chúng ta không có để ý nhưng lâu lâu thì chúng tôi lấy ví dụ qúi vị thấy người ta cũng khám phá ra một số cây trái mà chúng ta đang dùng nó lại có dược tính hết sức là tốt cho cơ thể là tại vì chúng ta không có biết dùng mà thôi ./. 



No comments:

Post a Comment