Thursday, December 15, 2016

Tòa Lâu Đài Potala - Một kho tàng văn hóa Phật Giáo Tây Tạng


Tòa Lâu Đài Potala - Một kho tàng văn hóa Phật Giáo Tây Tạng

Minh Hạnh dịch

Lhasa, Tibet (China) - Một chút nhỏ nhoi của toà lâu đài cổ kính Potala của thế kỷ thứ 7 co`n xót lại. Toà lâu đài được xây lên như là một nơi để vua Songtsen Gampo tu tập thiền định nhân cuộc hôn lễ của vua với nữ vương Wencheng của triều đi`nh nhà Đường (Tang Court). Nằm trên cùng của ngọn đồi đỏ (Red Hill) trong Lhasa, toà lâu đài đã được kiến trúc lại vào thế kỷ thứ 17, nó được xây dựng lại bởi Đức Dalai Lama thứ 5 và trở thành toà lâu đài mùa đông của Đức Dalai Lama từ lúc đó. Toà lâu đài có 13 tầng và 1,000 pho`ng mà người ta có thể nhi`n thấy từ xa rất nhiều cây số.

Lâu đài Potala được chia làm hai khu vực--khu vực bên ngoài là toà lâu đài màu trắng, và khu vực bên trong là toà lâu đài màu đỏ, sau này nhiều ngôi chùa được xây dựng ở trong khu vực toà lâu đài màu đỏ này, và có những ngôi mộ chứa di hài của các vị Dalai Lama. Với chiều cao 117 meters, toà lâu đài Potala đã là một toà nhà cao nhất thế giới cho tới thế kỷ thứ 20 những kiến trúc sư đã tạo những đồ án cho những toà nhà mới vượt xa độ cao của toà lâu đài Potala--nhưng kiểu kiến trúc thi` không được uy nghi, oai vệ như toà Potala.

Ở đó có nhiều cung điện nhỏ nằm trong cung điện lớn. Toà lâu đài đứng sừng sững giống như một thành quách tráng lệ nguy nga trong thiên đàng. Tượng của vua Songtsen Gampo và nữ vương Wencheng được thờ phượng trong cung điện này. Trong số các ngôi chùa thờ tự các vị Dalai Lamas, có một ngôi chùa thờ Đức Dalai Lama thứ 5 là cao nhất với 14 meters chiều cao. Mười một lượng vàng đã được dùng để mạ, những thiết kế và trang hoàng tất cả được khảm kim cương và ngọc trai cũng như những loại đá qúi màu xanh lục, đá mã não và đá san hô.

Toà lâu đài Potala là một kho tàng văn hoá Phật giáo Tây Tạng, từ khi nơi đây có một cuốn kinh Phật được viết bằng tay với chữ bằng vàng. Có rất nhiều nghệ thuật điêu khắc chạm trỗ nhiều màu sắc và những bức hoạ ghi chép những sự kiện về Đức Phật theo truyền thống văn học nhân gian và đời sống của những người Tây Tạng thời xưa. Toà lâu đài Potala xứng đáng với tước hiệu triển lãm nghệ thuật và viện bảo tàng; nó cũng là biểu tượng sự uyên thâm và quyền lực của người Tây Tạng.

Toà lâu đài Potala is giống như một cung điện của tu viện, đã là một nơi được coi như là trung tâm Phật giáo Tây Tạng và cũng là trung tâm quyền lực của chính phủ Tây Tạng cũ.

No comments:

Post a Comment