Sunday, December 11, 2016

Chùa thờ xá lợi Phật Nha tại Kandy,

Chùa thờ xá lợi Phật Nha tại Kandy,


Minh Hạnh dịch

: Nước Tích Lan, tại cố đô Kendy có ngôi chùa thờ xá lợi Phật Nha, tức là thờ răng của Đức Phật. Kendy là một cố đô có nhiều di sản văn hóa của thế giới được thừa nhận bởi UNECO, nhưng riêng ngôi chùa thờ xá lợi Phật đã khiến cho thành phố này trở thành nổi bậc ở trong các thành phố của Tích Lan.

Dựa theo truyền thuyết cổ xưa thi` từ khi đem xá lợi răng tới xứ Tích Lan vào thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, vua Kandyan đã xây dựng một tháp thờ xá lợi răng bên trong hoàng cung.

Trong dự tính của năm 1765, Hoàng cung và tháp thờ xá lợi răng đã được canh chừng thận trọng bởi cái hào và chung quanh là thành lũy với ba cây cầu bắt ngang qua để đi vào nơi tôn nghiêm này. Một để vào hoàng cung, một để vào sảnh điện, một thi` đi vào ngôi chùa có tháp thờ xá lợi răng. Theo luật của vua cuối cùng Sri Vikrama Rajasimha, cây cầu giữa và cầu để và tháp thờ xá lợi được nhập chung làm một như ngày hôm nay chúng ta được thấy.

Dẫn đến tháp thờ xá lợi bằng một cây cầu bắt ngang qua mặt hào và đi xuyên qua mặt tiền được trang trí vô cùng lộng lẫy. Một đường hầm dẫn vào nơi chính của tháp thờ xá lợi, ở chính giữa sân đi`nh được bao vây chung quanh là toà kiến trúc hai tầng. Tầng lầu thứ hai được mở rộng bằng những cây cột đằng trước, là nơi để du khách và những khách hành hương tụ họp. Tầng dưới là trung tâm để cái trống và những khí cụ khác của những nhạc lễ nghi truyền thống. Ở một bên là toà Pallemale Vihara xây bởi vua Kirti Sri Rajasimha và toà Octagon xây bởi vua cuối là Sri Vikrama Rajasimha phía bên kia và một tháp nhỏ theo giả thuyết thi` nơi đó để một cái bát có xá lợi của Phật trong đó. Toà kiến trúc ở bên phải và bên trái tháp xá lợi, tạo thành nơi cư trú của các vị tu sĩ gặp gỡ ba tháng một lần trong năm, một phòng hội họp, một thư viện, và một văn phòng của Divawadana Nilame.

Tháp thờ xá lợi răng được biết đến với quần chúng như là Vadahitina-Maligava' chiếm ngự tại trung tâm của sân đi`nh lát đá hoa dẫn đến bởi những miếng đá mặt trăng tuyệt đẹp khắc trên đó những đóa hoa. Toà kiến trúc hai tầng, theo như bản ghi chú của Chronicle Mahavama, thi` toà kiến trúc được xây bởi Vimaladharmasuriya ÌI và sau đó được sửa chữa lại bởi Narendrasimha vào đầu thế kỷ thứ 18. Vua Kirti Sri Rajasimha đã có trách nhiệm làm cho cấu trúc của tháp thờ được nguy nga lộng lẫy và rất có thể vua đã có trách nhiệm cung cấp những ngà voi để trang trí cửa ra của tháp thờ xá lợi đối diện với bên trong của tháp thờ chứa đựng tráp vàng xá lợi răng và những vật kính trọng khác.

Bên trong tháp, du khách có thể nhi`n thấy một cái tráp bằng vàng đựng xá lợi răng, được bao chung quanh bằng bảy cái tráp của những châu báu khác. Bên trong tháp người ta cũng nhi`n thấy một tráp vàng khác được cầm bởi Maligava Tusker trong đám rước hàng năm. Toàn thể tháp thờ Xá Lợi răng được trang trí với những vật dụng trang hoàng và những bức tranh về tôn giáo, những bức tranh này đã được vẽ lại nhiều lần vào thời xưa.

Sự trang hoàng tỉ mỉ công phu của ngôi tháp được biết như là Vadahitina Maligawa bởi vua Kandyan thi` bao quanh bởi loại mái ngói có mép bờ viền bên ngoài. Mái ngói bằng vàng trang hoàng những đóa hoa sen được thực hiện trong thời gian vị cựu tổng thống dân chủ của Tích Lan, Ranasinghe Premadasa.

Chính giữa của tầng trên tháp thờ và hành lang đằng trước thi` được mở như một sảnh đường, dùng để phục vụ như tụng kinh và triển lãm xá lợi răng trong những trường hợp đặc biệt.

No comments:

Post a Comment