Saturday, July 23, 2016

Tích Nhân Gian Việt Nam - Tiền Giang - Chợ nổi Cái Bè

Tiền Giang - Chợ nổi Cái Bè



Cùng với chợ nổi Phụng Hiệp ở Cần Thơ, chợ nổi Cái Bè ở Tiền Giang là khu chợ sầm uất nổi tiếng của Tây Nam bộ, mang nét văn hoá riêng, rất duyên dáng của người dân chốn sông nước.

Chợ nổi Cái Bè nằm ở khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang. Theo các cụ cao niên, chợ nổi họp từ 2 giờ đến 8 giờ sáng với khoảng 400 đến 500 thuyền đầy ắp các loại trái cây neo dọc hai bên sông chờ thương lái đến cất hàng, cũng như các ghe thuyền từ các miệt vườn xa xôi đến đây mua và bán hàng.

Hàng ở chợ nổi đa dạng và phong phú, nhiều nhất là nông sản và đồ dùng gia đình. Từ đây, hàng hóa được đưa lên các chợ trên đất liền, sang lại cho các ghe, tàu nhỏ hoặc phân phối dọc theo các dòng kênh, sông chằng chịt của vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ 3h sáng, thuyền ghe đã tấp nập bởi Cái Bè là một trong các chợ đầu mối lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ. Những thương lái sống nhờ sông nước, có người gắn bó với con tàu như những ngôi nhà di động từ nhiều đời nay và chợ Cái Bè như một phần không thể tách rời trong cuộc sống của họ.

Trên mỗi chiếc thuyền đều có một cái cọc treo mặt hàng mà họ rao bán. Những chiếc cọc này được gọi theo tiếng địa phương là cây bẹo. Hàng trăm cây bẹo chĩa thẳng lên trời, một bức tranh khéo vẽ và chỉ có ở miền Tây Nam Bộ. Theo dòng kênh rạch chằng chịt, người dân đồng bằng sông Cửu Long không chỉ mang hàng hoá mỗi vùng quê đến khu chợ nổi Cái Bè, mà còn chuyên chở những nét văn hoá riêng, tạo ra những nét chấm phá cho một bức tranh sông nước dân dã mà cũng không kém phần lãng mạn.

Chợ nổi Cái Bè mang nét duyên của miền quê, thuần chất miệt vườn, dân dã mà không kém phần lãng mạn, và đã được chọn là một trong những tour du lịch của tỉnh. Hiện trung bình mỗi ngày, chợ nổi Cái Bè đón hàng trăm khách trong và ngoài nước đến tham quan

Nguồn www.maxreading.com

No comments:

Post a Comment