Tuesday, July 19, 2016

Những chuyện ngụ ngôn hay

Diều hâu và chim bồ câu

Diều hâu rượt đuổi, rượt đuổi mãi đàn bồ câu nhưng chẳng bắt nổi con nào. Nó bèn tính chuyện lừa bồ câu. Nó bay gần đến chuồng bồ câu, đậu lên cây và lên tiếng nói với bầy bồ câu rằng nó muốn hầu hạ bồ câu. Nó nói:

- Tôi chẳng có việc gì làm, mà tôi yêu mến các bạn. Các bạn hãy cho tôi đến ở với các bạn, tôn tôi làm vua, nhưng tôi sẽ là đầy tớ của các bạn. Tôi sẽ không xúc phạm các bạn và không để cho kẻ nào xúc phạm đến các bạn.

Bồ câu bằng lòng. Khi diều hâu đã vào được nơi ở của bồ câu, nó lại nói khác: Ta là vua của các ngươi, và vì thế các ngươi phải nghe ta. Việc thứ nhất là mỗi ngày ta cần ăn thịt một con bồ câu.

Và mỗi ngày nó lại giết hại một con chim bồ câu. Bồ câu tỉnh ngộ, bắt đầu suy nghĩ xem phải làm thế nào, khốn nỗi muộn mất rồi.

Đáng ra tuyệt nhiên không nên cho nó vào - chúng nói - còn bây giờ thì không còn cách gì nữa 

No comments:

Post a Comment