Wednesday, April 12, 2017

Chuyện ngắn - kiếp người

KIẾP NGƯỜI

Đời người không ai giống ai, ai cũng có một hành trình riêng để đi đến cái đích của mình. Khoan hãy bàn đến tính đúng sai của mục đích, ở đây ta chỉ nói tới hành trình đến đó.

***

Đứng trước ngã ba đời, mỗi người tự chọn cho mình một con đường và hành trình của họ. Có người đưa chân theo chốn quan trường, cả đời kèn cựa phấn đấu ngồi vào một cái ghế, một cái đích họ đã vạch ra mà bỏ qua mọi bàn tán cuả người đời. Để đến cuối đường bỗng giật mình không biết ai là bạn, ai là thù, ai thật lòng, ai gian dối bởi từ sâu thẳm lòng mình người ta có lần còn xấu hổ với chính những hành động của mình thì mong gì có ai nghĩ tốt!

Ừ, nhưng thôi cũng là một kiếp người vì dẫu sao người ta cũng đã chọn.
Có người chọn thương trường mà bước, người ta ví thương trường như chiến trường ở một khía cạnh nào đó câu nói ấy không sai. Cực chẳng đã người ta cũng phải tiêu diệt nhau mà sống, mà phát triển mặc dù có nhiều cách tốt hơn để giải quyết trong hòa bình nhưng chẳng mấy người muốn chọn. Vì ở đời mấy ai vui vẻ ngồi nhìn đối thủ của mình ăn lên làm ra? Còn lòng tham con người thi chưa ai nhìn thấy đáy! Hay khi vì mục tiêu lợi nhuận người ta cũng sẵn sàng hi sinh tất cả các giá trị sống khác hòng đạt được. Để đến cuối cuộc đời người ta không biết phải làm cách nào dùng số lợi nhuận đó vá lại tầng Ozon đã thủng hay mua thêm được thời gian ở cạnh những người thân yêu! Ừ, thì thôi cũng là một kiếp người...

Có người thôi bình yên ta chọn làm anh thợ, mặc cho ngoài kia ai tranh đấu vẫy vùng ta chỉ nhận phần việc được giao và làm cho trọn vẹn hay đôi khi vội vàng sai sót chút cũng chẳng sao. Nhưng khi ốm đau vận hạn, lương anh thợ nuôi còn chẳng nổi mình sao lo được cho ai? Vậy nhưng rồi mọi thứ cũng qua, dẫu cái cách nó qua chẳng như anh thợ muốn...! Ừ, đấy cũng là một kiếp người.

Chọn kiếp sống nào đây giữa vạn nẻo cuộc đời? Xin được mượn lời của Đức Đạt lai Lạt ma thay cho lời kết, " Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình. Tuy nhiên hạnh phúc thực sự đến từ cảm giác an bình và hài lòng, tạo ra bởi nuôi dưỡng lòng vị tha, tình yêu, từ tâm, xóa bỏ ngu muội, ích kỷ và tham lam"

H2Qcorp – Theo GocTamHon

No comments:

Post a Comment