Saturday, April 22, 2017

Phật Giáo Thế Giới - Thái Lan

Con đường tơ lụa Thái

By Pichaya Svasti,

Nguyễn Văn Hòa chuyển ngữ

tuong Ganesha cua the ky 13
Bangkok, Thái Lan - Nhiều người biết đến Con đường tơ lụa vì sự nổi tiếng của nó. Từ Tây qua Đông, tuyến đường được thực hiện bởi Marco Polo và các nhà thám hiểm phương Tây khác. Tuy nhiên, rất ít người biết có một con đường tơ lụa qua phía nam Thái Lan mà trong nhiều thế kỷ phục vụ thương nhân nước ngoài vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ đế chế Hy Lạp và La Mã Trung Quốc và ngược lại.
Các [đường tơ lụa Thái] tuyến đường bắt đầu từ một điểm trên bờ biển Andaman phía tây của Thái Lan và kết thúc ở bờ biển phía nam của vịnh Thái Lan, tại Surat Thani. Sử dụng tuyến đường Tuk-Laem Thung Pho (Takua Pa-Ban Don Bay) , thương nhân không phải đi thuyền dọc theo eo biển Malacca, là một tuyến đường dài hơn và có nhiều cướp biển, để đến biển Nam Trung Hoa ", theo lời đại úy Boonyarit Chaisuwan, một nhà khảo cổ học tại 15th Regional Office of Fine Arts ở thành phố Phuket.
Ông nói rằng trong thế kỷ đầu tiên của thế giới kinh doanh các tuyến đường hàng hải, gọi là hệ thống thế giới, liên kết với Đông Âu và Ấn Độ, Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc thông qua các đại dương. Cộng đồng của biển Andaman ở Đông Nam Á, bao gồm cả những người ở phía nam của Thái Lan, trở thành một phần của hệ thống. Họ đã phát triển thành một thành phố bến cảng, hoặc các trạm kinh doanh, tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hoá trong và ngoài nước và văn hóa giữa Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông và Đế chế La Mã.
Trong số các trạm giao dịch ở phía nam của Thái Lan là Phú Khao Thong ở Ranong và Khuan Lukpat (Khlong Thom) ở tỉnh Krabi. Cả hai đều làm địa hạt lớn của các vùng. Số lượng lớn các địa hạt, đặc biệt là Ấn Độ-Thái Bình Dương, đã được tìm thấy ở đó. Vì vậy, có đồ tạo tác cổ đại nước ngoài như Roman intaglios Carnelian, khảm, đồ thủy tinh, tiền xu và đá khắc từ Ấn Độ.
Tại Phú Khao Thong, nhiều mảnh vỡ của đồ kẹp tóc - đồ gốm với kết cấu tinh tế và độc đáo tương tự như các mặt hàng tại Arikamedu, Ấn Độ - đã được phát hiện. Vì vậy, có một số đá chạm khắc ở mặt dây chuyền hình ảnh của một (sư tử) Singha với chân trước uốn cong, một biểu tượng Phật giáo gọi là Triratana, và một bản sao của dấu chân của Đức Phật mang họa tiết truyền thống Ấn Độ, Triratana và Svastika. Tại Khlong Thom, một bánh xe Pháp Luân bằng đá (Dharmachakra) đã được khai quật. Các đồ tạo tác khảo cổ đã thuyết phục đại úy Boonyarit rằng Phật giáo có thể đã được giới thiệu với khu vực này ngay cả trước khi giai đoạn Amaravati vào thế kỷ thứ hai thứ ba, trái với niềm tin trước đó.
Nhiều tác phẩm điêu khắc của (sư tử) Singhas uốn chân trước của chúng tương tự như tìm thấy tại Phú Khao Thong đã được tìm thấy ở Taxila ở Ấn Độ. Trong niên kỷ 250BC, vua A Dục phát triển Phật giáo trên toàn thế giới đã dùng biểu tượng sư tử Singhas, bánh xe Pháp Luân, voi và các ký hiệu khác như cấp hiệu của Phật giáo. Điều này đã có trước khi bức tượng Phật được sáng tạo ra trong giai đoạn Amaravati.
"Khoảng 2.000 năm trước, Khlong Thom và Phu Khao Thong đã là thành phố cảng. Sau đó, khoảng 1.300 năm trước đây, khi mọi người biết cách dùng thuyền với sự trợ giúp của gió nhiệt đới, một thành phố cảng mới nổi lên tại Thung Tuk trong khi Phu Khao Thong và Khlong Thom đã trở nên ít quan trọng, "các nhà khảo cổ học giải thích.
Capt Boonyarit nói rằng vùng khảo cổ Thung Tuk nằm ở Koh Kho Khao trong làng Thung Tuk, Ta Kua Pa, Phangnga. Hòn đảo này phải đối mặt với Biển Andaman ở phía tây và sông Takua Pa ở phía đông.
Địa điểm của Koh Kho Khao cung cấp nơi trú ẩn tốt, nơi tàu có thể neo đậu trong mùa gió nhiều, và sau này phát triển thành một cảng trên bờ biển phía tây của bán đảo phía Nam. Địa điểm này được người dân địa phương gọi là Muang Thong.
Thung Tuk nổi lên như một trạm thương mại lớn sau khi phát triển công nghệ cho phép các thủy thủ đi biển không chỉ để đi dọc theo bờ biển mà còn đi qua các đại dương. Thành phố cảng này, phát triển mạnh trong thời gian từ thế kỷ thứ 9 tới thế kỷ thứ 10, được cho là một điểm nghỉ ngơi cho các thương nhân và là một thị trường cho các sản phẩm địa phương, chẳng hạn như các loại gia vị, các sản phẩm tạo tác và thiếc, và hàng hóa từ Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và phương Tây. Đồ tạo tác phát hiện bao gồm đồ gốm trong xứ và hạt, sứ thủy tinh từ Trung Đông và các khu vực của vùng Địa Trung Hải, đồ gốm sứ Trung Quốc thời kỳ nhà Đường trong khoảng 618-907AD, Pha lê xanh ngọc Basra từ Ba Tư và hạt từ Trung Đông và Ấn Độ, bao gồm cả hạt đá qúi và hạt vàng. Hạt thủy tinh khảm nhiều màu, đồ sang trọng chỉ có ở thành phố cảng lớn, cũng đã được tìm thấy ở đó.
Cũng được tìm thấy tại Thung Tuk các sản phẩm của Ấn Độ giáo và Phật giáo, các tác phẩm điêu khắc như hình ảnh Đức Phật và hình ảnh của thần Ganesha. Các sản phẩm còn lại của cơ sở cổ tìm thấy ở đó có các tính năng kiến trúc và kỹ thuật xây dựng phù hợp với các giống dân sống tại Thung lũng Bujang, Malaysia. Chúng bao gồm một khoản đất đào đắp hình chữ nhật, có thể là một hồ chứa, một số đá đổ nát, các bệ của một ngôi đền thờ thần Ganesha và phần còn lại của một tu viện Phật giáo. Các mục này phản ánh các tập tục văn hóa khác nhau của những người sống trong cảng thời cổ đại.
"Thung Tuk là một thành phố cảng, một hiện đại của Laem Pho, bởi vịnh Thái Lan. cổ vật tìm thấy ở cả hai khu vực tương tự, đặc biệt là đồ gốm từ thời nhà Đường và thủy tinh từ Ba Tư. Trên tuyến đường này, các địa danh nổi tiếng vẫn còn tồn tại ngày hôm nay từ Khao Phra Narai, Khao Phra Neur, Khuan Phunphin Khao Sri Wichai và Ban Don ở Surat Thani, "đại úy Boonyarit nói thêm.
Ông cũng lưu ý rằng Khao Phra Neur ở Takua Pa, Phangnga, là một ngọn núi nhỏ ở vùng đồng bằng của sông Takua Pa và đối diện với Thung Tuk. Trên đỉnh núi này nằm trong phần còn lại của một cấu trúc tôn giáo. Một tác phẩm điêu khắc 202cm-cao của thần Vishnu bốn tay với một cơ thể giống như con người đã được phát hiện ở đó. Điều này cho thấy rằng tại đây người ta có tôn thờ các thần Hindu Vishnu.
Bức tượng này được tin là được thực hiện bởi sử gia Pierre Dupont là một phần của nghệ thuật Pallava và ngày được ghi trên tượng thuộc vào thế kỷ thứ sáu và thứ bảy, trong khi viện Đại học Cornell vị sử gia Stanley O'Connor thì tin rằng nó có phong cách post-Gupta của đầu thế kỷ thứ bảy đầu đến cuối thế kỷ thứ chín .. Bức tượng hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia ở Bangkok.
Các mốc tiếp theo, Khao Phra Narai hoặc Khao Wiang, trong huyện Kapong, Phangnga, là một gò đất nhỏ nằm ở vị trí nơi mà các kênh Leh và Rommanee gặp nhau để trở thành con sông Takua Pa. Ba tác phẩm điêu khắc tôn giáo, bao gồm một bức tượng cao 2.35m, của thần Vishnu bốn tay trong một tư thế yoga, được để đứng trên cao. Tương tự, họ đã tìm thấy một viên đá khắc chữ trong ngôn ngữ Tamil ở miền nam Ấn Độ, trong đó đề cập đến việc đào một hồ chứa. Ba bức tượng, mà giống như vị thần của Ấn Độ trong thời kỳ Pallava theo sử Piriya Krairiksh, hiện nay tại Bảo tàng Quốc gia ở Thalang, Phuket.
Một nơi khác là Khuan Phunphin, hoặc Khuan Saranrom tại Phunphin huyện, Surat Thani, ngay tại hợp lưu của sông Tapi và sông Phumduang. Ở đây, phần còn lại của một di tích 7-mét 7-mét x, một bức tượng của Đức Bhodhisattavas, Đức Phật Amulets bằng gốm sứ, và đồng tiền bạc có niên đại 767AD Ả Rập đã được phục hồi. Tượng Bhodhisattavas hiện đang trong ngành Lop Buri của Bảo tàng Quốc gia.
Các mốc tiếp theo, Khao Sri Wichai, hoặc Khao Phra Narai, trong Phunphin huyện, Surat Thani, là một ngọn núi đơn độc trên một đồng bằng, khoảng 400 mét từ sông Phum Duang. Ở đây, phần còn lại của tám cấu trúc tôn giáo đã được phục hồi. Vì vậy, có một bức tượng lớn của thần Vishnu có niên đại khoảng thế kỷ thứ tám cũng như đồ gốm từ thời nhà Đường ở Trung Quốc và Ba Tư, thủy tinh, sứ trong nước và hạt đá qúi các loại.
Các điểm đến cuối cùng trên tuyến đường này là Laem Phố ở huyện Chaiya, tỉnh Surat Thani, và được tin là thành phố cảng xa xưa nhất của Chaiya. Nhiều mảnh bằng chứng khảo cổ học, bao gồm cả đồ gốm thời kỳ nhà Đường từ Trung Quốc, các sản phẩm của Ba Tư vào thế kỷ thứ 10, đồng tiền của Trung Quốc có niên đại 618-627AD, đồ địa phương, hạt, thủy tinh, còn lại những chiếc thuyền cổ xưa và giếng phun đã được tìm thấy ở đó.
Capt Boonyarit nghĩ rằng có thể là tất cả các trạm kinh doanh dọc theo bờ biển Andaman ở miền nam Thái Lan đã được gọi bằng cái tên "Takola" và tên gọi tương tự. Các tên từ "Takola" như đã nêu trong Kampir Milinthapanha, một cuốn sách tôn giáo đã xuất hiện trước thế kỷ đầu tiên, "Takola Emporion", một trung tâm thương mại trên bờ biển phía tây của bán đảo Mã Lai, theo quy định tại Địa lý của Ptolemy Đông Á về 150AD; cho "Talaittakolam" xuất hiện trên một tảng đá khắc ở Tanjore, Ấn Độ.
Capt Boonyarit cũng tin rằng con đường tơ lụa phía Nam này có thể là một yếu tố chính trong vinh quang của cả hai và sự sụp đổ của Chaiya, thủ đô của đế quốc Srivijaya trong các thế kỷ thứ bảy đến thứ 11. Bằng chứng khảo cổ xác nhận rằng Chaiya và các trạm kinh doanh dọc theo tuyến đường này tồn tại trong khoảng thời gian tương tự.
Sau nhiều thế kỷ nhộn nhịp và thịnh vượng, các trạm kinh doanh trên tuyến đường này đã bị bỏ rơi. Lý thuyết khác nhau đã được nâng cao lý do bị lãng quên và cuối cùng kết thúc. Trước tiên, các tuyến đường có thể đã trở nên ít phổ biến vì thuyền đi qua eo biển Malacca đã phát triển thuận lợi hơn so với sự kết hợp của đi bằng thuyền và đi bộ để điều hướng tuyến đường này. Thứ hai, thương mại có thể đã bị ảnh hưởng bởi chính sách của Trung Quốc phải chấm dứt liên lạc với đất nước ngoài. Thứ ba, những thành phố cảng có thể đã bị sa thải bởi quân xâm lược Chola như đã ghi lại trong một tảng đá khắc chữ đào được ở Tanjore, Ấn Độ.
"Con đường tơ lụa phía Nam thì rất quan trọng trong thời cổ đại, đặc biệt là trong thời kỳ Srivijaya , như là một phương tiện kết nối hai đại dương và phục vụ như là một phần mở rộng của bán đảo Malay ", ông Tổng giám đốc Nghệ Thuật Grianggrai Sampatchalit nói . "Nếu có thể, chúng tôi muốn đề cử nó như là một khu vực di sản thế giới như chúng ta nghĩ rằng nó xứng đáng để được công nhận là một thành phần quan trọng của quá trình phổ biến chuyển đổi văn hóa châu Á."

No comments:

Post a Comment