Tuesday, June 24, 2014

Phật Học Vấn Đạo - Vì hoàn cảnh sống xa cha mẹ từ thuở nhỏ nên rất lẻ loi cô đơn. Làm sao để ra khỏi cảm xúc lẻ loi cô đơn?

Hỏi: Vì hoàn cảnh sống xa cha mẹ từ thuở nhỏ nên rất lẻ loi cô đơn. Làm sao để ra khỏi cảm xúc lẻ loi cô đơn?

(Câu hỏi trong lớp Diệu Pháp, thời giảng kinh Pháp Cú, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng:  Đời sống cảm xúc đối với một số chúng ta là nỗi ám ảnh rất dể sợ. Nhưng thật ra chỉ cần có một số thái độ tích cực thì chúng ta sẽ giảm bớt đi cảm giác đó nhiều, nó có thể thay đổi. Có thể nói rằng đó là một trường hợp rất tự nhiên khi tuổi thơ của chúng ta thiếu vắng tình thương thiếu sự chăm sóc và sự quan tâm của người lớn. 

Dĩ nhiên,  tùy vào cá tính của mỗi người nhưng một trong những đề nghị thường có hiệu quả nhất đó là sự tích cực trong đời sống hàng ngày của chúng ta trong việc an ủi cứu giúp kẻ khác. Không có điều gì hữu hiệu cho chúng ta bằng khi chúng ta cô đơn thì chúng ta hãy giúp những người khác bớt đi nỗi cô đơn của họ, khi chúng ta cảm thấy lẻ loi thì chúng ta hãy mang sự ấm cúng đến cho người khác. 

Nó có một cái gì rất kỳ lạ ở trong đời sống của chúng ta là chúng ta thường có khuynh hướng để giải quyết mọi vấn đề của mình nhưng càng lúng túng với những vấn đề của mình chúng ta càng tập trung vào vấn đề của mình thì chúng ta lại không giải quyết được nhiều thay vào đó thì chúng ta giải quyết những vấn đề cho người khác thì như vậy vấn đề của chúng ta tự lành lặn lấy đặc biệt trên phương diện cảm xúc. 

Chúng tôi biết rằng có rất nhiều người không phải ít mà những người này họ vượt qua những trở lực tinh thần của họ. Lấy ví dụ, họ có làm một việc gì đó mà họ hết sức là hối hận bức rức chẳng hạn lúc cha mẹ còn sanh tiền họ không thể chăm sóc cha mẹ được tốt và thay vì ngồi đó để chỉ hối hận thì họ lại bắt tay vào để giúp đỡ cho những người khác làm thế nào để có thể sống đời sống xứng đáng hơn hiếu hạnh hơn. Về điểm này chúng tôi nhận thấy rằng họ vượt qua sự hối hận của họ rất hữu hiệu. Bởi vì họ đã có thể giải quyết một vấn đề mà nó không bị  ám ảnh mà chúng ta gọi là ám ảnh của chủ thể ám ảnh chủ quan của đời sống khi mà chúng ta giúp đỡ một người khác để giảm bớt nỗi cô đơn hay giảm bớt sự đau khổ thì chúng ta được cái khách quan cái nhìn sáng suốt cái nhìn tĩnh táo và trong cái nhìn này nó sẽ tự nó giúp cho chúng ta chuyển hoá được những xúc cảm nội tại. 

Hầu như đạo Phật nói nhiều về tinh thần đại bi nói nhiều về những sự phục vụ cho tha nhân nhưng chúng ta đừng quên rằng phục vụ cho tha nhân không phải là một lý tưởng đơn thuần mà phục vụ tha nhân còn có khả năng để chuyển hoá đời sống nội tại của mình nữa. Rất nhiều việc trong đời sống hàng ngày chúng ta càng cố gắng để nghĩ đến nó thì nó càng sa lầy nó càng trì trệ và thay vào đó chúng ta hãy tạm quên đi cái chuyện "Tôi" và "Của Tôi", "Vì Tôi". Chúng ta hãy bắt đầu làm một việc gì đó cho người khác và vì người khác thì những điểm này sẽ có kết quả rất tốt. 

Nhưng đây là một đề nghị chúng tôi mong rằng đề nghị này có thể giúp cho đạo hữu được ./.

No comments:

Post a Comment