Thursday, June 26, 2014

Phật Học Vấn Đạo - Hạng chúng sanh nào tái sanh vào cảnh giới tương ưng với sự mong muốn?

Hỏi: Hạng chúng sanh nào tái sanh vào cảnh giới tương ưng với sự mong muốn?

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma, ngày 15-6-2014, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Pháp Đăng:  Chúng sanh nào tái sanh vào cảnh giới tương ưng với sự mong muốn thì chúng sanh đó phải có sự tương đồng. Trong kinh Đức Phật Ngài dạy người nam và người nữ muốn tái sanh về cõi trời an trú cùng với chư thiên cõi Trời  thì có 5 điều: Chư thiên có đức tin mình có đức tin, chư thiên có bố thí mình có bố thí, chư thiên có giới mình có giới, chư thiên có đa văn mình có đa văn, chư thiên có trí tuệ mình có tri tuệ. Thì như vậy mình sẽ tái sanh về cõi Chư Thiên nếu xét về 5 phương diện này trong kinh Tăng Chi.

Khi nói đến hạng chúng sanh tái sanh vào cảnh giới tương ưng với sự mong muốn, thì trong câu chuyện Bồ Tát giữ Bát Quan Trai giới nửa ngày được tái sanh làm con vua. Một thanh niên nghèo làm công tại một nhà trưởng giả, vào buổi chiều sau khi làm xong công việc về người thanh niên chưa ăn cơm thì nghe ông trưởng giả nói giữ giới sẽ được tái sanh vào cõi phước cõi người làm vua chúa. Nghe nói như vậy, người thanh niên xin được thọ giới nửa ngày còn lại. Người thanh niên này trong lúc thọ giới thấy cảnh đức vua cùng đoàn binh đi diễn hành trong thành nên đã ước mơ được làm vua trong một kiếp sau. Thì chàng thanh niên đó sau khi chết đã tái sanh vào làm con vua và được thọ hưởng ngai vàng. Chành thanh niên đó chính là tiền thân của đức Bồ Tát. Khi đức Bồ Tát thành tựu Chánh Đẳng Chánh Giác với túc mạng minh Ngài đã nhớ lại trong một kiếp Ngài thọ giới có nửa ngày và Ngài được hưởng phước làm vua.

 Nên khi nói đến một người có thiện nghiệp và có được ước mơ, thì chúng ta nhìn vào chuyện thọ giới nửa ngày của đức Bồ Tát, cũng có đức tin, cũng có trí tuệ, cũng có giới, cũng có bố thí, có hi sinh bản thân mình trong sự tu tập đó nên sau khi chết được tái sanh làm con vua là chuyện bình thường thôi. Tại vì Đức Phật Ngài nói rằng chúng sanh với nguyện vọng hằng dẫn dắt chúng sanh và  phước chúng sanh đã làm. Thí dụ bố thí hay tri giới hay tu tiến kiếp sau mình sẽ sanh làm chư thiên, nếu mình thực hành những thiện pháp đó.

Như vậy, hạng chúng sanh không có sanh vào cảnh giới tương ứng. Thí dụ chư thiên có lòng tin mà mình không có lòng tin, chư thiên có bố thí mình lại bỏn xẻn, chư thiên có giới hạnh mình không có giới hạnh, chư thiên có trí tuệ mình không có trí tuệ, chư thiên đa văn mình không đa văn thì như vậy mình không đồng với chư thiên được còn khi mình thấy chư thiên có 5 điều thiện như vậy thì mình cũng có 5 điều thiện thì mình sẽ tái sanh cộng trú với chư thiên. Như vậy hạng người nào không tái sanh vào cảnh giới mình mong muốn đó là người không có phước gọi chung là không có thiện tâm. 

Theo trong A Tỳ Đàm dạy tâm thiện sẽ tái sanh vào cõi thiện, thường tâm thiện hợp trí hay tâm thiện ly trí cho mình sanh vào 7 cõi vui dục giới. 

Cõi Sơ Thiền chia ra thành 3 cõi. 
Cõi Phạm Chúng Thiên là cảnh giới của những người Ðắc Sơ Thiền bực thấp nên sanh vào cõi nầy làm đồ chúng cho Ðại Phạm Thiên. 
Cõi Phạm Phụ Thiên là cảnh giới của những vị đắc Sơ Thiền bực Trung nên sanh vào cõi nầy; các vị Phạm Phụ Thiên được xem như những vị Tổng Trưởng của Ðại Phạm Thiên.
Cõi Ðại Phạm Thiên là cảnh giới của những vị đắc Sơ Thiền bậc thượng.

Từng thứ nhì là từng Nhị Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Nhị và Tam Thiền; cũng do căn cơ và Quả báu khác nhau nên cũng chia thành 3 cõi: 
Cõi Thiểu Quang Thiên là cõi của những vị chứng Nhị và Tam Thiền bậc thấp; những vị Trời cõi nầy có hào quang ít.
 Cõi Vô Lượng Quang Thiên là cõi của những người đắc Nhị và Tam Thiền bậc Trung thì sanh về cõi nầy và Chư Thiên cõi nầy có hào quang chiếu sáng không thể đo lường được.
 Cõi Quang Âm Thiên là cảnh giới của những vị đắc Nhị và Tam Thiền bậc Thượng và những vị Chư Thiên ở cõi nầy mỗi khi nói hào quang túa ra rực rỡ.

Từng thứ ba là từng Tam Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Tứ Thiền; cũng có 3 cõi:

Cõi Thiểu Tịnh Thiên là cõi của các vị đắc Tứ Thiền bực Hạ, cõi nầy Chư Thiên có hào quang sáng nhưng chưa phải trong sáng hoàn toàn
 Cõi Vô Lượng Tịnh Thiên là cảnh giới của những người đắc Tứ Thiền bực Trung sanh về đây và Chư Thiên cõi nầy có hào quang trong sáng không thể lường được.
 Cõi Biến Tịnh Thiên là cảnh giới của những vị đắc Tứ Thiền bậc Thượng. Chư Thiên cõi nầy có hào quang trong sáng biến mãn khắp nơi.

 Từng thứ tư là từng Tứ Thiền tức là cảnh giới của những vị đắc Ngũ Thiền; cũng có 3 cõi:

Cõi Quảng Quả là cảnh giới của những vị đắc Ngũ Thiền hưởng Quả báu to lớn.
 Cõi Vô Tưởng là cảnh giới của các vị đắc Ngũ Thiền nhưng vì chán nản Tâm Thức nên nguyện chuyển sang Thiền không Tâm. Người ở cõi nầy giống như hình tượng nghĩa là chỉ có thể xác nhưng không có Tâm thức.

 Đó là theo A Tỳ Đàm.

Trong Phật giáo nói về tâm tử tâm quả tục sinh, một người có nguyện vọng hay ao ước và người đó có thiện pháp như giữ giới hay bố thí hay mình có trí tuệ tức là mình mong mỏi sanh làm chư thiên thì mình nỗ lực tu tập nỗ lực hành trì, nỗ lực trao dồi Tam Tạng kinh điển, có thiện tâm duy trì thì lực của tâm tử cho ra tâm tục sinh vào cõi trời. 

Đức Phật Ngài dạy nhân quả, làm nghiệp thiện bằng tâm thiện dục giới thì quả cũng là quả thiện tâm cũng là tâm thiện, pháp thiện sanh vào cảnh giới hiền thiện. Nên người có nghiệp đen mà sanh quả trắng thì không có, chẳng hạn như sát sanh, trộm cắp, tà dâm uống rượu là nghiệp đen mà muốn sanh vào cõi trời là không được, giống như người lấy cát muốn nấu thành cơm thì không thể được, nhưng nếu người đó lấy gạo mà nấu thành cơm thì chắc nấu được dù có cầu nguyện hay không cầu nguyện thì cũng nấu thành cơm . 

Thì cũng như vậy, một người muốn tái sanh vào cảnh giới tương ưng với mong muốn như cõi Chư Thiên thì Đức Phật Ngài dạy chư thiên có 5 đức tính mà mình có như vậy thì mình sẽ đồng đẳng với chư thiên và mình sẽ tái sanh vào cõi trời./.

 thì đó là 5 điều, thường thườngqúi vị thấy vậy chứ một tâm thiện thì có nhiều tâm sở tịnh hảo sanh khởi, nên chi mình giữ một việc thiện như giữ giới, bố thí như tài thí pháp thí vô úy thí, mình có lòng tin vào nhân quả, có sự tinh tấn có trí tuệ như Chư Thiên thì mình khi tái sanh sẽ được cộng trú với Chư Thiên như mình mong muốn./.

No comments:

Post a Comment