Tuesday, February 25, 2014

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

Một Ông Phật

Ở Tokyo vào thời Minh Trị có hai Thiền Sư nổi bậc với hai cá tính trái ngươc hẳn nhau . Một người tên là Unsho , một đại sư ơ Shingon , Unsho giữ giới luật của Phật một cách nghiêm chỉnh . Unsho không bao giờ uống rượu dù chỉ một giọt nhỏ , cũng không dùng cơm sau mười một giờ vào buổi sáng . Một người khác tên là Tanzan , là một giáo sư triết học ở Ðại học Hoànggia Nhật , không bao giờ để ý đến giới luật . Khi nào thích ăn , Tanzan ăn và khi nào thích ngủ ngày , Tanzan ngủ .
Một hôm Unsho đến viếng Tanzan , nhằm lúc Tanzan đang uống rượu , mặc dù lưỡi của một Phật tử thì không được nhiễm một giọt nhỏ nào cái thứ nước độc hại đó.
Tanzan đón mừng Unsho :
_ “ Ồ chào sư huynh . Anh có uống rượu không ?”
. Unsho nghiêm giọng phàn nàn :
_ “ Tôi không bao giờ uống rượu “.
Tanzan nói :
_ “ Một người không biết uống rượu không phải là người “.
Unsho nổi sùng kêu lên :
_ “ Anh muốn bảo tôi bất nhân .
Ðúng . Bởi vì tôi không dầm mình trong những thứ nước độc ấy ! Rồi nếu tôi không là người , tôi là cái gì ?”
Tanzan tươi cười đáp :
_ “ Một ông Phật “

No comments:

Post a Comment