Monday, February 17, 2014

Phật Học Vấn Đạo - Năm điểm nên biết về vấn đề ẩm thực

Hỏi: Năm điểm nên biết về vấn đề ẩm thực

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma ngày 7-2-2014, Minh Hạnh chuyển biên)

TTGiác Đẳng: Thời bây giờ tuy rằng có nhiều điều chúng ta nghe hơi lạ nhưng nó lại đặc biệt rất hợp với những gì Đức Phật dạy thời xưa. Chúng tôi xin nêu ra ở đây năm điểm thú vị đó là:

1. -  Theo các nhà khoa học nghiên cứu thì lượng calories mang  vào trong người ít sẽ giúp cho chúng ta sống lâu hơn là có quá nhiều hay là dư thừa. 

Ngày xưa ở Việt Nam, hồi chúng tôi còn nhỏ trong nước tình trạng thiếu vật phẩm, mỗi lần chúng tôi đọc báo thì người ta hay nói rằng những người ăn uống đầy đủ bổ dưỡng thì sống lâu. Do vậy người ta thích ăn đồ bổ, thích uống thuốc bổ. Nhưng mà kỳ thực bây giờ các nhà khoa học họ họ nghiên cứu cho thấy rằng những người mang calories vào trong người nó ít nó thiếu một chút thì khỏe. 

Về điều này thì có nhiều người không tin nhưng chúng tôi mong rằng qúi Phật tử có thì giờ đọc lại là Đức Phật Ngài dạy là không nên ăn quá nhiều không nên ăn dư tức là còn một phần nữa mình no thì mình nên ngừng lại. 

2. - Và hồi nhỏ thì mình nghĩ theo Tây Phương là ăn buổi tối tốt, tức là buổi sáng ăn qua loa rồi buổi trưa ăn và buổi tối ăn nhiều tốt. Nhưng đúng ra về phương diện dưỡng sinh bây giờ cách ăn Đức Phật Ngài đề ra là ăn buổi điểm tâm nhiều rồi ăn buổi trưa rồi buổi tối thì không ăn, và nếu ăn thì ăn đại khái qua loa thôi.

Dĩ nhiên về điều này đi ngược lại với văn hóa chúng ta thường nói lâu nay là buổi tối ăn cơm của gia đình ăn cho nhiều nhưng kỳ thật thì ăn buổi tối không tốt. Thành ra nếu chúng ta biết điểm này thì chúng ta cũng thấy thú vị là cái nhìn của những nhà dưỡng sinh hôm nay đưa ra có thể cũng đặc biệt đón chào. 

Chúng tôi nói điều thứ nhất tức là ăn thiếu thì nó khỏe hơn là ăn dư. Bây giờ chúng ta thấy người ta có phong trào kiên ăn. Thứ hai, đừng ăn buổi tối nhiều, hoặc là không ăn buổi tối mà nên ăn vào buổi sáng và buổi trưa.

3. - Trong kinh nói rằng ăn điều độ thì sống lâu. Ví dụ như chúng tôi biết có một vài vị họ ăn có kỷ luật, ngày hôm nay giờ đó ăn thì ngày mai giờ đó ăn thì cơ thể mình làm việc đúng giờ. Còn mình ăn uống bất thường, thật sự có nhiều khi do công ăn việc làm nên bữa nay mình ăn giờ này mai ăn giờ khác, tức là đói lúc nào ăn lúc  đó thì không tốt cho cơ thể bằng tới giờ nhất định nào đó ăn. Chúng tôi nghe một số qúi Ngài trong đó có Ngài HT Hộ Giác Ngài nói rằng ở ngoài Trung có một số các vị sống lâu mặc dầu họ không ăn bổ dưỡng nhiều, nhưng, ví dụ ở miền Trung không có nhiều thức ăn nhưng họ ăn rất điều độ, ngày đó giờ đó chừng đó, ví dụ bữa nay ăn hai chén cơm hay một chén cơm thì mai cũng vậy mốt cũng vậy và ăn đúng giờ, những người đó rất là khỏe. Đó là điều mà chúng tôi nghe qúi HT nói, tức là người ta không phải do ăn bổ dưỡng mà sống lâu, không phải sơn hào hải vị hay là bào ngư vi cá mà sống lâu, mà là do ăn uống điều độ. thì ở trong kinh có dạy như vậy, ở trong kinh dạy ăn điều độ thì sống lâu.

4.- Và ở trong kinh cũng có nói một điều là một người giữ miệng sạch tức là giữ răng cho sạch thì vị giác sẽ tốt hơn và ăn uống ngon miệng hơn, điều này tốt cho sức khỏe hơn. Ngày hôm nay thì chúng ta cũng thấy điều đó, tức là mình không chỉ lo về thức ăn không mà mình làm sao mà mình giữ răng giữ miệng cho sạch thì nó lại tốt cho vấn đề ăn uống 

5. - Và sau cùng, điểm thứ năm, chúng tôi cũng muốn chia sẻ với qúi Phật tử đó là về điều này cũng có một số qúi vị rất ngạc nhiên là Đức Phật Ngài dạy buổi sáng sớm mình ăn cháo tốt cho sức khỏe, tại vì chất loãng làm cho bao tử hoạt động. Chúng tôi ở chùa để ý như vầy là vị nào bị mất vị giác không muốn ăn thì buổi sáng ăn cháo, ăn cháo sớm rồi tự nhiên khoảng 10 giờ qúi vị đói bụng, còn nếu mình không ăn cháo buổi sáng có khi đến 1, 2 giờ chưa cũng chưa đói bụng, qúi vị thử lâu lâu ăn cháo buổi sáng. Ngày hôm nay tại các nước ở Âu Châu hay ở Hoa Kỳ có cháo oatmeal rất tốt. Buổi sáng hoặc buổi tối ăn không bị tăng đường trong máu. Loại cháo oatmeal rất là đơn giản, qúi vị chỉ lấy cái bình giống như bình thủy để một gói oatmeal vàorồi chế nước sôi vào đậy lại khoảng chừng 10 phút thì nó sẽ thành cháo và đem ra ăn, thường thường ăn với rong biển hay là ăn với nho khô hay là đậu phộng trộn vào còn, qúi vị thích thì có thể ăn với cái gì mặn cũng được nhưng đừng ăn mặn quá muối nhiều cũng không tốt, đại khái là chúng tôi thường ăn với rong biển.

Thì, cháo oatmeal tiện  là mình đi chỗ này chỗ kia chỉ cần có nước sôi là có thể ăn và không làm phiền ai hết,rất là nhẹ nhàng, đối với chúng tôi nó vừa tiện và không  làm hại sức khỏe.

Nói tóm lại, trong đời sống tu tập của mình, ít làm phiền người khác, cái gì gọn tiện thì mình làm. Mình là người xuất gia tu đi đâu cũng khó khăn hay là mình đi đâu cũng làm phiền người khác mình đi đâu trở thành gánh nặng cho người khác thì thật sự điều đó không hoan hỉ, mình làm thế nào mà đời sống mình trong sự ăn uống không làm phiền ai, không làm vất vả cho ai mà trở thành dễ nuôi điều đó là điều mà Đức Phật Ngài khuyến khích tất cả chúng ta ./.

No comments:

Post a Comment