Tuesday, February 18, 2014

Chuyện Xưa Tích Cũ - ÔNG HOÀNG TỬ CAM

ÔNG HOÀNG TỬ CAM

Tác giả: Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Ngày xưa, có một bà hoàng hậu sinh ra một nàng công chúa rất xinh đẹp và thông minh, nhưng công chúa đến tuổi cập kê rồi, mà nhà vua không kén được phò mã. Hoàng đế và hoàng hậu rất buồn vì thấy con gái mãi phòng không chiếc bóng. Công chúa phải đành ở vậy đến ba mươi tuổi vẫn chưa có chồng. 

Một hôm công chúa đi dạo ngoài vườn, đến dưới cây cam, trồng đã trăm năm rồi mà không có trái. Công chúa bỗng thấy một trái cây chín vàng treo tòn ten trên cành, công chúa thấy thèm ăn, liền sai tỳ nữ hái xuống, công chúa ăn vào thấy ngon ngọt lạ thường. 

Vài tháng sau, công chúa bỗng thấy bụng to dần lên thì ngạc nhiên vô cùng. Vua cha sinh nghi, cho dò xét xem công chúa có lén lút đi lại với người đàn ông nào không, nhưng nhà vua không tìm được mọt bằng chứng nào chứng tỏ công chúa ngoại tình. Từ bé đến lớn lúc nào công chúa cũng tỏ ra là người con gái chính chuyên đức hạnh. 

Không biết làm sao, vua đành phải hạch hỏi công chúa, bấy giờ công chúa mới tiết lộ việc ăn cam chín ở trong vườn. Nhà vua cho rằng công chúa đã thọ thai với thần giữ vườn. 

Đến ngày nở nhụy khai hoa, công chúa sanh được một trai khôi ngô đĩnh ngộ. Vừa chào đời đứa bé biết nói, biết đi, biết đọc và học hành rất chăm chỉ. 

Hoàng đến và hoàng hậu thấy vậy thì cả mừng cho rằng trời sai thiên tướng xuống giúp vua trị nước, còn triều thần thì gọi đứa bé là hoàng tử Cam. 

Khi hoàng tử lên năm, ngày nọ vua muốn thưởng thức một món ăn lạ thường, bèn gọi người đầu bếp đến đưa cho ba nén bạc và bảo: -Nay trẫm muốn ăn thịt đàn bà có râu, vậy ngươi hãy ráng tìm cho được. 

Người đầu bếp lấy làm kinh sợ, xưa nay chỉ có đàn ông có râu chớ đàn bà làm gì có râu? Vả lại giết người là tội trọng không thể nào người đầu bếp dám làm. Đến sau, người đầu bếp suy nghĩ kỹ biết vua thử mình, nhưng chẳng biết tính cách nào. 

Hoàng tử Cam thấy người đầu bếp buồn rầu biếng nói biếng cười, liền hỏi thăm duyên cớ. Người này thật tình kể lại lời phán dạy của vua. Hoàng tử Cam đoán biết vua muốn ăn thịt dê cái, nên bảo người đầu bếp đi mua dê về làm thịt cho vua ăn. Vua lấy làm vừa lòng. 

Ngày khác, vua đòi ăn một món có ngũ vị, song chỉ đưa cho người đầu bếp có ba đồng tiền bảo đi mua. Người đầu bếp đến hỏi hoàng tử Cam, hoàng tử bảo đi mua trầu cau về dâng vua. Miếng trầu gồm có năm vị: cau, vôi, trầu, vỏ giấy và thuốc mà giá chỉ có ba đồng tiền. Vua rất đẹp ý. 

Vua lại ngỏ ý muốn ăn cỏ ống, cũng chỉ đưa có ba đồng tiền. Lần này người đầu bếp lại đến thỉnh ý hoàng tử Cam. Hoàng tử bảo đi mua tỏi về dâng của. Vua rất bằng lòng. 

Biết được hoàng tử là bậc thần đồng kỳ lạ, vua liền ra một kế để thử tài hoàng tử. Ngài cho mời tất cả bạn hữu của hoàng tử đến dự tiệc cùng hoàng tử. Giữa tiệc, vua đặt tất cả xa mâm đồ ăn đến năm ba thước để xem họ xoay trở cách nào. Duy có hoàng tử Cam ăn uống như thường vì biết đem theo đũa để gắp thức ăn. 

Lại một ngày nọ, nhà vua bày ra một cuộc đố vật gì nhọn nhất, rồi cùng đình thần bảo là cây kim. Hoàng tử Cam cãi lại cho rằng không phải. Vì nước có thể chui qua những lỗ nhỏ, những kẽ nhỏ nhất. Những đường nứt rạn dầu nhỏ thế nào nước cũng lọt qua được. 

Nhà vua bắt đầu kinh sợ về trí thông minh tuyệt vời của hoàng tử. Lại lo rằng rồi đây trước tài giỏi của hoàng tử, triều thần tìm cách phế bỏ nhà vua để đưa hoàng tử lên ngôi. Nhà vua liền mưu tính đầu độc hoàng tử Cam để trừ hậu họa. 

Bấy giờ, nhà vua dùng thuốc độc pha vào rượu bảo là ngự tửu ban cho hoàng tử uống. Hoàng tử về nhà đến cung thì thở hơi cuối cùng. Muốn được chắc ý vua sai người tâm phúc đến cung hoàng tử dọ hỏi. Mẹ hoàng tử lại bảo hoàng tử đang ngồi đọc sách trong phòng. 

Người tâm phúc tưởng thật về tâu lại với vua. Nhà vua muốn biết rõ thật hư nên lấy độc dược, cho con gà trống uống, gà trống vùng vẫy rồi bay đi mất. Vua cho rằng vô hại, nên đem ngự tửu có pha thuốc độc cùng đình thần yến ẩm. Chẳng dè chỉ trong chốc lát cả thảy lăn đùng ra chết. 

Ác tâm giết người của vua bại lộ, nên bị mọi người oán ghét, họ không chịu mai táng nhà vua mà chỉ lo mai táng hoàng tử Cam vào chiếc áo quan rất đẹp rồi cho hai người mù điếc đem đi chôn. Trong lúc khiêng đi, người mù bỗng chạm phải một cành cây, bỗng dưng hai mắt sáng lại như xưa. Người điếc thấy vậy, lấy lá xát vào tai, thì tai nghe được rõ ràng. Hai người mừng rỡ, vội vàng bẻ cành cây huyền diệu kia, cạy áo quan ra xát vào thi hài hoàng tử. Trong chốc lát hoàng tử Cam sống lại. Dân chúng mừng rỡ tôn liền làm vua.

No comments:

Post a Comment