Wednesday, January 15, 2014

Tri Kiến, Giác Ngộ, Minh Triết cho đời sống


KHÔNG DÍNH BỤI 


Zengetsu, một thiền sư Trung Hoa đời nhà Đường, đã viết lời khuyên sau đây cho những thiền sinh của ông:

Sống trong cõi trần gian nhưng giữ không dính mắc vào bụi bặm của trần gian là con đường của một thiền sinh thật sự.

Khi chứng kiến hành vi tốt đẹp của một người khác, hãy tự khuyến khích mình noi theo gương người đó. Nghe được về hành vi lỗi lầm của một người khác, hãy tự khuyên nhủ mình không nên bắt chước làm theo chuyện đó.

Dù cho một mình trong một căn phòng tối, hãy coi như con đang đối diện một vị khách quý. Hãy bộc lộ những cảm nghĩ của con, nhưng đừng nên vượt quá cái bản tính chân thật của con.

Sự nghèo khó là châu báu của con. Đừng bao giờ đánh đổi nó lấy một cuộc sống dễ dãi.

Một người có thể tỏ ra là một kẻ ngu dại nhưng tuy nhiên không hẳn là một kẻ như vậy. Người đó có thể chỉ đang phòng giữ sự khôn ngoan của mình một cách cẩn thận.

Những đức hạnh là thành quả của kỷ luật tự giác và không rơi rớt xuống từ bầu trời của chúng như là mưa rơi hay tuyết đổ.

Sự khiêm tốn là nền móng của mọi đức hạnh. Hãy để cho những người sống quanh con phát giác ra con trước khi con tự làm cho họ biết tới mình.

Một tấm lòng cao quý không bao giờ tự phô ra trước. Những lời của nó như ngọc báu hiếm hoi, ít khi được phô trương ra và có một giá trị lớn lao.

Đối với một thiền sinh , mỗi ngày là một ngày may mắn. Thời gian trôi qua nhưng người đó không bao giờ tụt lại phía sau. Không có sự vinh quang hay nỗi nhục nào có thể làm người đó động tâm.

Hãy tự khiển trách mình, đừng bao giờ trách móc một người khác. Đừng tranh cãi về điều đúng hay sai.

Một vài sự việc, dù đúng, đã bị coi như là sai từ bao nhiêu thế hệ. Bởi vì giá trị của cái đúng có thể sau nhiều thế kỷ mới được thừa nhận, cho nên không cần thiết phải khao khát sự đánh giá ngay cấp thời.

Hãy sống với đại nghĩa và để thành quả cho luật vĩ đại của vũ trụ. Hãy trải qua mỗi ngày trong sự trầm ngâm bình an.

No comments:

Post a Comment