Thursday, January 30, 2014

Chuyện Xưa Tích Cũ - Muôn sự của chung


MUÔN SỰ CỦA CHUNG

Tác giả: Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Ca dao Việt Nam có câu: 

Người đời muôn sự của chung, 
Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi. 

Câu ấy ngụ ý khuyên răn người đời nên ăn ở rộng rãi, đừng quá ích kỷ, nên thương yêu kẻ nghèo khó, sa cơ thất thế. 

Xưa kia, có vị đạo sĩ tu tiên tại núi Lao. Nhơn lúc rảnh rang, đạo sĩ xuống núi để dọ xét tính tình người dưới trần tục. Đạo sĩ bèn giả dạng làm phu nghèo khó. Lúc chợ đang nhóm họp đông đảo, đạo sĩ đến gần một anh bán trái đào mà nói: -Tôi đang khát nước. Anh cho tôi xin một trái. 

Anh nọ nói nhanh: -Ông lão này vô duyên quá! Ở đây chỉ có bán với buôn, ông ngủ mê à? Tôi chẳng cho ông trái nào cả. 

Đạo sĩ nài nỉ: -Anh còn hàng trăm, hàng ngàn trái đào chồng chất trển cỗ xe bò này. Cho tôi một trái, thiết tưởng anh chẳng thiệt hại gì đâu? Anh nên suy nghĩ lại. 

-Đừng nói nhiều vô ích, ông hãy đi nơi khác. 

Đạo sĩ mỉm cười: -Bây giờ tôi mua một trái. Anh bán không? 

-Đưa tiền cho tôi xem. 

Đạo sĩ đưa tiền cho anh nọ rồi ông cầm một trái đào mà ăn ngon lành. Ăn xong, ông lại nài nỉ: -Cho tôi xin thêm một trái. Tôi còn đói quá. 

Anh nọ cương quyết từ chối. Hai người cãi vã, ban đầu còn êm thấm, lần lần sinh to tiếng. Người qua kẻ lại xúm nhau xem, ngày càng đông. 

Đạo sĩ cáo từ, xin phép đi nhưng anh nọ nắm tay lại: -Ông định ăn cắp của tôi trái đào này à? 

Người đứng xem bèn bàn tán, có kẻ nói: -Thôi! Tôi sẵn sàng trả tiền trái đào này dùm cho lão ấy. 

Đạo sĩ gật đầu cám ơn người lạ mặt, ông ta ung dung ăn, sau chót, ông cầm cái hột đào, thổi bùa phép vào, đem chôn dưới đất, ngay nơi ông ta đứng. 

Chôn xong, ông ta nói to: -Bà con cho tôi xin một chút nước sôi. 

Ai nấy ngạc nhiên, tò mò muốn xem ông lão nọ giở trò gì. Một người tình nguyện chạy vào quán nước mượn cái ấm nước sôi, đem ra trao cho lão. 

-Này, ông dùng nước sôi để làm gì? 

Ông lão đáp: -Thiên cơ bất khả lậu. 

Nói xong ông tưới nước sôi ngay nơi chôn hột đào khi nãy. 

Thế rồi, trong phút giây, mặt đất nứt nẻ, hột đào lên mộng, nở ra gốc con hai cái lá xanh tơ mơn mởn, gốc cây đào to lớn dần, mọc thêm nhánh to, nhánh nhỏ. Lá trổ xum xuê ngay các chồi non. Trong phút chốc, cây đào nọ trổ bông. Bông lớn lên, kết trái, ban đầu trái còn xanh nhưng bỗng nhiên mùi thơm ngào ngạt dâng lên bát ngát. Cả đám cử tọa reo hò: -Xem kìa, trái chín hết rồi. 

Lão ta đáp: -Nếu trái đã chín, ta sẵn sàng hái xuống, tặng cho bà con ở chợ này mỗi người ăn một trái cho biết. Nó giống đào tiên, lâu lâu mới trổ một lần. 

Ban đầu, nhiều người do dự, bàn tán lợi hại: -Tại sao lão này tử tế quá, hay là đào tiên giả? 

Nhưng ăn xong, ai nấy đều nhìn nhận: -Đào ngon thiệt. 

Họ xin thêm một người một vài trái, đem về làm giống và tặng cho bà con họ hàng. 

Thái độ của ông lão luôn luôn vui vẻ, ông leo lên tận ngọn cây, hái đến trái cuối cùng, đem xuống tặng. Hái xong, lão nói to: -Bây giờ tôi xin kiếu bà con, cho tôi mượn cây dao. 

Cầm lấy cây dao, lão đốn góc đào nọ, vác lên vai, đi lững thững về dãy núi xa xa. 

Nhưng anh bán đào bỗng la hoảng, khi nhìn thấy cả xe đào biến mất, chẳng còn một trái. Té ra, nãy giờ lão già hóa phép đem tất cả đào của hắn phân phát cho khách qua đường, và cái gốc cây đào mà lão vác trên vai chính là cái gọng xe, bị lão chặt đứt hết một khúc. Anh bán đào khóc hu hu trong khi người xung quanh cười rộ …

No comments:

Post a Comment