Tuesday, January 28, 2014

Chuyện Xưa Tích Cũ - Thầy pháp sợ ma


THẦY PHÁP SỢ MA

Tác giả: Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Ở xóm Đông, có một ông lão thầy pháp lừng danh. Một hôm nọ, lúc ăn cơm, vợ của lão bèn hỏi ướm thử: -Mình sợ ma quỷ không? Ma quỷ có thật hay không?

Lão cười đáp: -Nhất định có ma quỷ. Và tôi chẳng bao giờ sợ chúng nó. Nghề của tôi rất già dặn, dầu ma quỷ thứ dữ, tôi trừ gấp một khi. Nếu non tay ấn, tôi đã bị chúng nó vật từ lâu rồi.

Nhưng người vợ vẫn chưa tin, tìm cách thử thách tài năng của chồng. Chiều hôm đó, lão đi làm đám ở xóm bên cạnh. Vợ lão đứng nép vào bụi cây rậm rạp, tay cầm một khúc củi cháy dang dở.

Trong đêm khuya, lão phù thủy lò mò lần bước trở về. Vợ lão hay trước, bèn thổi lên cho đóm than cháy đỏ.

Lão mang cái đãy 1 đầy xôi, chuối, gà luộc của thân chủ tặng cho. Người vợ bèn từ từ nâng khúc than cháy đỏ lên cao, quơ qua quơ lại như bóng oan hồn yểu tử bay vật vờ trong cõi âm.

Lão hoảng hốt, rởn tóc gáy, sực nhớ tới mấy câu thần chú trừ tà. Lập tức lão thủ bộ, bỏ đãy xôi thịt xuống đất, hai tay chắp bắt ấn, miệng đọc lẩm bẩm: -Yễm thiên lý thu lai, vạn lý thu lai.

Vợ lão nín cười, đi xăm xăm lại gần, quơ tới quơ lui khúc củi cháy dang dở.

Lão thầy pháp sợ điếng hồn, tay chân run lẩy bẩy, quên cả việc bắt ấn, quên cả đãy xôi thịt. Lão ta cắm đầu chạy thẳng về nhà, miệng đọc hớt hải: -Yễm thiên lý … Yễm vạn lý … trời đất ơi, tha tội cho tôi, tội nghiệp tôi. Sáng mai tôi sẽ cúng xôi cho các người.

Chờ cho lão chạy khuất dạng, vợ lão bước ra đường xách cái đãy, ung dung trở về, đem giấu kín trên giàn bếp.

Sáng hôm sau, lão cố giữ nét mặt trầm tĩnh, vợ lão hỏi: -Mình đói bụng không?

Lão đáp: -Đói chớ.

-Vậy thì vợ chồng mình cùng ăn bữa xôi thịt …

Nói xong, bà vợ đem mấy vắt xôi đặt vào đĩa rồi rút con gà luộc trong đãy, đem chặt từng khúc …

Lão trố mắt …

-Xôi này giống như xôi … Con gà này giống con gà …

Bà vợ nói nhanh: -Mình lẩm cẩm quá. Xôi là xôi, gà luộc là gà luộc. Con ma hồi tối là … con ma, chẳng có gì ngạc nhiên cả.

Lão thấy pháp cúi đầu ăn miết, mặt mày sượng sùng e thẹn, hiểu rằng mình đã lầm mưu của vợ hồi tối.

--------------------------------
1 Đãy: túi to bằng vải, có dây rút ở miệng, dùng đựng đồ mang đi đường.

No comments:

Post a Comment