Friday, March 17, 2017

Những ngôi chùa trên thế giới

Một Hình nh Oai Nghi Tại Thủ Đô Laò.
By Huang Haimin and Bui Minhlong, Xinhuanet, Sept 17, 2005


Minh Hạnh dịch thuật.

Vientiane, Laos—Trong ti`nh trạng náo nhiệt của những người khuân vác và xe gắn máy ba bánh mà người ta thường gọi là tuk tuk, những hàng hoá được đổ xuống là những trái câu tươi hay những thực phẩm chế biến, những xe này nối tiếp xe kia vào hoặc ra trong buổi sáng ở khu chợ trong thành phố Vạn Tượng, thủ đô của Lào, trong khi những người đàn bà trong bộ váy dài thi` bán những bông sen, bông cúc và bông hồng chung quanh chợ dưới ánh mặt trời.

Mặc dù giản dị với sự xuất hiện thường xuyên của các phương tiện chuyên chở đơn giản, chợ này là nơi tu tập thường xuyên của cả dân địa phương lẫn người ngoại quốc trong vùng thủ đô. Các loại hàng hoá khác nhau từ hàng địa phương đến hàng ngoại nhập, từ trái cây, quần áo, rau cải và bông hoa cho đến ngay cả những con voi cũng đều được bày bán nơi này.

Bên cạnh phiên chợ sáng, thủ đô Vạn Tượng tự trị, một đô thị lớn của vùng đất đóng chốt của Lào, nằm trên địa thế của gio`ng sông Cửu Long, để lại những ấn tượng sâu sắc cho người nước ngoài. Với Đại Hội lần thứ 26 của Tổ Chức Quốc Hội các quốc gia vùng Đông Nam Á vào ngày 18 đến 23 tháng 9 sắp diễn ra trong thành phố, nhiều con đường được trang bị lộng lẫy với cờ xí biểu chướng và bông hoa, đặc biệt là đại lộ dẫn tới nơi họp, Don chan Place, một khách sạn 5 sao duy nhất trong thành phố.

Việc giữ trật tự an ninh cho phiên chợ thi` được tăng cường với sự hiện diện của những người cảnh sát địa phương trong đồng phục màu xanh lá cây. Những taxi đến khách sạn gần sát bờ sông Cửu Long thi` được kiểm soát an ninh chặc chẽ.

Sự tăng cường an ninh không làm cho sự an lạc của người dân Lào mất đi, là những người mà niềm tin chính của họ là Phật giáo. Phật giáo chiếm đa số tại đây. Những người dân điạ phương nói rằng mỗi làng tại Lào thi` có một ngôi chùa. Theo ước lượng thi` dân số là 6 triệu người, thi` 90% là người Phật Giáo.

Riêng trong thành phố Vạn Tượng đã có trên 60 ngôi chùa, đó là những kiến trúc to lớn hi`nh chữ nhật xây bằng gạch và tường tráng xi măng. Những ngôi chùa này lớn hơn và bắt mắt hơn là những công thự của chính phủ. Toạ lạc trên vùng đất rộng mênh mông, những ngôi chùa dễ dàng để nhận ra từ thật xa bởi mái chùa với những đường cong được sơn son thếp vàng.

Tháp That Luan là một đại tháp tọa lạc tại Vạn Tượng, thủ đô của nước Lào, là một ngọn tháp lớn nhất và tiêu biểu cho Phật giáo. Đó là vo`m toà tháp và sự kiến trúc bốn góc thi` giống kiểu mẫu của các đài kỷ niệm trong suốt đất nước này. Toà tháp này được tin là nơi để hài cốt của Phật tử, đầu tiên được xây vào năm 1566 và được xây lại vào thế kỷ thứ 19.

Theo truyền thống, những người đàn ông Lào xuất gia vào chùa để trở thành tăng sĩ ít nhất cũng là một thời gian ngắn trong cuộc đời của họ, và theo truyền thống thi` đó là trong thời gian ba tháng của mùa mưa, và được biết hầu hết những người đàn ông ở tại chùa trong một hoặc hai tuần.

Giống như những ngôi chùa, những nhà của tư nhân tại Lào có thể nhận diện dễ dàng bởi hi`nh chữ V ngược, với đỉnh nhọn là mái nhà và có vài tầng, hai hoặc ba tầng và dù chỉ là một tầng cũng giống vậy. Tại Vạn Tượng, về chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội, hầu hết những toà nhà ở đường phố chính hoặc những con đường đều có hai hoặc ba tầng. Những ngôi nhà cách trung tâm thủ đô vài kilometer thông thường có một tầng với màu mái ngót đỏ thẵm xen lẫn maù xanh dương hoặc màu xanh lá cây.

Những người sống dọc theo các con đường trong thành phố Vạn Tượng tránh được tiếng ồn ào ing ỏi, vi` dân địa phương không nhấn còi khi họ lái xe, kể cả xe hơi hay xe gắn máy, là hai phương tiện chính giao thông trong thành phố. Mặc dù chính quyền không cấm bấm kèn, rất nhiều người dân địa phương coi đó là một sự khó chịu hay là vô lễ.

Rất ít taxi trong Vạn Tượng. Tại Don Chan Palace, ky' giả Xinhua đã cho biết là phải mất 15 phút chờ đợi taxi. Khi được hỏi giấy biên nhận hay tấm thẻ tên, tài xế trả lời "Tôi không co'" và chỉ vào xườn xe nơi đó vẽ chữ 'Lavi Tax 35.00.00".

Ngược lại thi` xe tuk tuk, xe ba bánh taxi mà đằng trước mũi xe giống như xe gắn máy, tất cả được nhập cảng từ Thái Lan thi` rất nhiều trên đường phố chạy ngược xuôi giống như con thoi. Có rất nhiều hãng taxi tuk tuk, chẳng hạn như phi trường tuk tuk, siêu thị tuk tuk, và những tài xế hội viên mang trước ngực một tấm thiếp có hi`nh và điều luật. Rất là thoải mái để đi bằng tuk tuk hơn là đi taxi, cung cấp cho những hành khác ngoại quốc về giá cả phải chăng.

Hầu hết những tài xế taxi và tuk tuk có thể nói tiếng Anh, một ngôn ngữ của ngành thương mại Lào. Hai ngôn ngữ Lào và Thái thi` có khoảng 70% ngữ vựng và cách phát âm chung.

Có một số người nói tiếng Lào tại Thái Lan, Lào là một nước láng giềng cùng chung một gio`ng sông Cửu Long,đất nước Lào đã thừa kế một gio`ng lịch sử có một chiều cao sâu rộng.

Dân chúng Lào rất hiếu khách và hăng hái nhiệt ti`nh, họ sẵn lo`ng chỉ đường cho những khách lạ, đôi khi co`n mời vào nhà họ.

Mặc dù nhiều người dân ở Vạn Tượng, đặc biệt là giới trẻ, có những máy móc điện tử, chẳng hạn như máy DVD, và cell phone, đô thị vẫn co`n những truyền thống cổ truyền như đôi khi có những tri`nh diễn nghệ thuật như khiêu vũ trên đường phố. Những người đàn ông và phụ nữ không biểu lộ ti`nh cảm của họ trên đường phố. Hầu như không nhi`n thấy cảnh họ ôm nhau hay hôn nhau trên đường phố. Có giới luật ngăn cấm phụ nữ không được xúc chạm các vị tăng sĩ .

Người dân Lào quan niệm đầu là một phần tôn nghiêm nhất của thân thể, và gót chân thi` ở vị trí thấp kém nhất, do đó họ không thích bị rờ đầu và họ cũng không thích người khác đưa chân vô mặt họ hoặc dùng chân xỉa vô nhà họ.

http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=18,1705,0,0,1,0

No comments:

Post a Comment