Thursday, May 16, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử


Kẻ có tánh phê phán
Thường xét lổi người khác
Lậu hoặc nó tăng trưởng
Xa lìa quả đoạn lậu

Một câu kinh Pháp Cú mang một lời dậy tương đối rất đặc biệt, ở đây Đức Phật Ngài đề cập đến một tánh hạnh mà thật ra con người của chúng ta làm thành thói quen, hay chỉ là tật xấu đơn giản mà thôi, thế gian đó có thể nói rằng bản thân của chúng ta đều có hoặc ít hoặc nhiều. Nhưng ở đây Đức Phật cho chúng ta biết rằng một số thói tật xấu như vậy có thể làm nguy hại sự tu tập của chúng ta, chúng ta hãy bỏ một ít thì giờ để nghĩ về câu nói này của Đức Phật.

Có một vị Tỳ Kheo thường chỉ trích những lỗi của các Tỳ kheo khác, tuy những lỗi đó không lớn, như là mặc y mang bát trong đời sống hàng ngày, nhưng Đức Phật đã răn dạy vị Tỳ kheo đó, Ngài cũng cho mọi người biết rằng, một người tìm lỗi của người khác sẽ tạo điều kiện cho sự phiền não trong lòng mình tăng trưởng, người đó không thể đắt đạo chứng quả được.

Hầu như chúng ta ít có nghĩ rằng những tật xấu nhỏ như vậy có ảnh hưởng đến trong đời sống chúng ta, nhưng qua cái nhìn của Đức Phật thì tật xấu chỉ nhỏ, nhưng thường xuyên xảy ra trong đời sống và trở thành một phần quan trọng trong đời sống, lập đi lập lại hầu như ngày nào cũng có, nó sẽ hướng tâm tư của chúng ta đi về một cảnh giới khác hoàn toàn.

  TT Giác Đẳng - kinh Pháp Cú - kệ 253 - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment