Tuesday, June 6, 2017

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

LƯ HƯƠNG


Một người đàn bà ở thành phố Nagasaki tên là Kame là một trong số ít người làm ra những cái lư hương ở Nhật Bản. Một cái lư để đốt như thế là một tác phẩm nghệ thuật chỉ được dùng trong phòng uống trà trước bàn thờ gia đình.

Kame, người cha của bà trước thời bà cũng là một nghệ nhân như vậy, thích uống rượu. Bà cũng hút thuốc và kết bạn với nam giới hầu hết thời gian. Mỗi khi bà kiếm ra được chút ít tiền bà liền mở tiệc mời các nghệ sĩ, thi sĩ, thợ mộc, công nhân, những người có năng khiếu và ưa tiêu khiển. Trong sự tụ họp của họ bà tường trình về những sáng tạo của bà.

Kame cực kỳ chậm chạp trong việc sáng tạo, nhưng khi tác phẩm của bà hoàn thành thì nó luôn luôn là một kiệt tác. Những cái lư hương của bà được trân trọng giữ gìn trong những gia đình mà những nữ chủ nhân không bao giờ uống rượu, hút thuốc hay giao du một cách tự do với phái nam.

Thị trưởng của thành phố Nagasaki có lần yêu cầu Kame vẽ mẫu hình một cái lư hương cho ông. Bà trì hoãn làm chuyện đó đến gần nửa năm trời trôi qua. Vào thời gian đó thì ông thị trưởng, nay đã được thăng chức lên một nhiệm sở ở một thành phố xa xôi, đến viếng thăm bà. Ông ta thúc hối Kame khởi sự làm cái lư hương của ông.

Sau cùng có được cảm hứng, Kame đã làm cái lư hương. Sau khi nó được hoàn tất bà đặt nó lên bàn. Bà ngắm nhìn nó thật lâu và thận trọng. Bà hút thuốc và uống rượu trước cái lư như nó là bằng hữu của riêng mình. Suốt cả ngày bà quan sát nó.

Cuối cùng, cầm một cái búa lên, Kame đập nát nó ra từng mảnh. Bà thấy nó không phải là một tác phẩm sáng tạo hoàn hảo mà tâm trí bà mong muốn.

No comments:

Post a Comment