Sunday, June 4, 2017

Điển Hay Tích Lạ - Gia đồ tứ bịch

Gia đồ tứ bích

Gia đồ tứ bích hay còn gọi là "Gia đồ bích lập". Chữ "Tứ" ở đây là lượng từ , còn chữ "Bích" là chỉ vách nhà, tức bốn vách nhà. Câu thành ngữ này là chỉ cảnh nhà nghèo xơ xác, ngoài bốn bức vách ra không có một thứ đồ đạc nào khác.

Câu thành ngữ này có xuất xứ từ "Hán thư-Truyện Tư Mã Tương Như".

Đây là một giai thoại về một mối tình chân chính giữa Tư Mã Tương Như - nhà văn nổi tiếng thời Tây Hán TQ và nàng Trác Văn Quân vào hơn 2000 năm trước. Truyện xảy ra tại huyện Lâm Cùng ,tức huyện Cùng Lai tỉnh Tứ Xuyên ngày nay. Bấy giờ, huyện lệnh Vương Cát thường xuyên mời Tư Mã Tương Như đến thăm huyện Lâm Cùng, thu xếp cho chàng nghỉ tại nhà khách và hàng ngày đến gặp mặt cùng trò chuyện với nhau.

Vậy tại sao vị quan huyện này lại làm như vậy? Nguyên là gia đình Tư Mã Tương Như rất nghèo khó, Vương Cát mong thông qua việc này để nâng cao uy tín và thân phận cho Tư Mã Tương Như, để mọi người chú ý tới chàng.

Bấy giờ ở Lâm Cùng có một phú ông tên là Trác Vương Tôn. Ông này rất muốn làm quen với Tư Mã Tương Như, đã bày tiệc rồi mời chàng đến dự. Trong buổi tiệc, Tư Mã Tương Như gảy đàn cho mọi người nghe, tài nghệ tuyệt vời của chàng được mọi người tấm tắc khen ngợi, cử chỉ ung dung lịch lãm của Tư Mã Tương Như đã làm khuynh đảo đám khách dự tiệc.

Trác Văn Quân con gái Trác Vương Tôn là một tuyệt sắc giai nhân, do góa mụa hiện về sống với cha mẹ.

Nàng vốn say mê âm nhạc, khi nghe nói có một quý khách đang gẩy đàn bèn nấp sau rèm lắng nghe, nghe được hồi lâu nàng bỗng nảy sinh lòng mến mộ vị khách tài ba này. Tư Mã Tương Như đã phát hiện có một giai nhân đang ngồi nghe ở sau rèm, bèn trổ hết tài năng gẩy lên bản nhạc "Phượng cầu Hoàng", những mong qua đó làm rung động trái tim nàng.

"Phượng cầu Hoàng" là một bản tình ca cổ , Trác Văn Quân mới nghe đã hiểu ý Tư Mã Tương Như và ngay đêm đó, nàng đã bất chấp sự phản đối của cha, vùng thoát khỏi sự ràng buộc của lễ giáo phong kiến, đã cùng Tư Mã tương Như bỏ nhà ra đi để đeo đuổi cuộc sống hạnh phúc của mình.

Tư Mã Tương Như đưa nàng về quê ở Thành Đô, Khi mới đặt chân vào nhà, Trách Văn Quân thấy gia đình Tư Mã Tương Như nghèo xơ xác, trong nhà ngoài bốn bức vách ra không có thứ đồ đạc gì khác. Nhưng nàng không mảy may chê trách điều này, đã một lòng cùng chồng chung sống trong hoàn cảnh nghèo khó, vì nàng tin chắc rằng chồng mình ắt sẽ có ngày ăn nên làm ra.

Về sau, Tư Mã tương Như quả nhiên trở thành một nhân vật trụ cột nhà nước. Hiện nay, người ta vẫn dùng câu "Gia đồ tứ bích" để miêu tả về hoàn cảnh nghèo khó của người hoặc bản thân mình.

No comments:

Post a Comment