Saturday, July 19, 2014

Phật Học Vấn Đạo - Người bạn ác có những đặc tánh hay những dấu hiệu gì?”

Hỏi: “Người bạn ác có những đặc tánh hay những dấu hiệu gì?” 

(Câu thảo luận trong lớp Diệu Pháp, thời giảng kinh Pháp Cú, Minh Hạnh chuyển biên)

TT. Pháp Đăng: Thường thường một người bạn lành hay bạn tốt chúng ta nên thân cận. Nhưng  người bạn xấu, không đáng gần, người có những đặc tính như không đáng kính, không đáng noi gương, họ thường hay xúi dục mình làm những điều không đúng. Người đó không kham nhẫn, những lời nói của mình khi lỡ lời thì họ cứ ghim cúc, hiềm hận vì lời nói của mình. Họ không nói những lời nói khả ái, mà nói những lời tục tằng, thô lổ.  

Trong kinh đức Phật cũng nói rất nhiều về người bạn xấu không nên đến gần, hoặc đến gần thì không nói chuyện hay nói một câu thôi. Những hạng người này là hạng người nhiều sân hận.  Nên người có tánh sân hận nhiều đức Phật ngài dạy đứng xa, không đến gần. Đức Phật ngài ví người xấu như những mục nhọt mà nó gần bễ . Đụng vào một cái thì nó xì mủ ra, hôi thúi. Cho nên Đức Phật Ngài dạy hãy đứng xa, đừng có đứng gần những người đó, mà đến gần thì không nói chuyện, nếu nói chuyện thì chỉ nói một câu thôi. 

Người trí thì đa văn, còn người ngu thì họ dùng vũ lực. Người ngu có sức mạnh của họ là vũ phu. Họ cục cằn thô lổ. Người trí thì sức mạnh của họ là đa văn. Người ngu thì lời nói của họ không thâm sâu. Lời nói của họ dùng những điều phi lý. Họ không kham nhẫn được lời nói. Mình lở lời một cái là họ hiềm khích. Họ để tâm, họ lưu tâm rồi nhiều khi họ móc ra nói lúc này, nói lúc kia.

 Như vậy, Phật ngài dạy người ác ngược lại với người lành. Người ác không đáng yêu và không đáng kính, không đáng đếng gần, không đáng nêu gương. Người đó nhiều sân hận mà đức Phật ngài nói trong Tăng chi Bộ Kinh, những người nhiều sân hận thì người đó nên đứng xa, không nên đến gần, đến gần không nên nói chuyện, nói chuyện thì nói một câu thôi. Cũng như vậy, người đáng yêu thì nhìn mặt họ toát lên tâm từ bi, hỷ, xả. Người đáng yêu là người ít sân hận. Còn người sân hận thì ta thấy gặp mặt mình thì họ như thế này, thế kia nên đức Phật nói rằng họ không đáng yêu mà cũng không đáng kính nữa. Những người như vậy không đáng noi gương. Người ác không đáng noi gương. Người mà không khuyên bảo câu gì hay hết cả, không kham nhẫn lời nói của mình. Mình lở lời một cái thì họ chấp nhứt. 

Tóm lại người bạn ác là người có sự thù óan, sân hận. Điều này thì trong kinh đức Phật ngài có dạy rõ. Đối với những kẻ có tâm sân hận thì hãy xem kẻ đó như là cục phân, ở xa, đừng đụng đến vì ở gần thì sẽ hôi, còn đụng đến thì sẽ văng lên mình. Cũng vậy, người có hành động thân, khẩu bất thiện thì rất thô tháo. Đây là những dấu hiệu cho chúng ta biết đó là những người ác xấu.

No comments:

Post a Comment