Monday, July 21, 2014

Phật Học Vấn Đạo - Nên phóng sinh như thế nào?

Hỏi: Nên phóng sinh như thế nào? thí dụ như phóng sinh ở VN gây ra tình trạng lạm dụng của những người bắt chim đem bán cho Phật tử tại các ngôi chùa, vì nhốt nhiều trong lồng sẽ bị chết trước khi được phóng sinh.

(Câu hỏi trong lớp Diệu Pháp, thời giảng kinh Pháp Cú, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng: Vấn đề phóng sinh cũng là một thí dụ rất điển hình về việc chúng ta tu tập mà nó trở thành một ước lệ hay trở thành một cái nếp. Thì khi trở thành một ước lệ quen thuộc đa phần là những hệ thống đó tín ngưỡng trở thành những qui ước phổ thông rồi thì nó tạo nhiều tình trạng không tốt, vấn đề phóng sinh là một trường hợp. 

Chúng tôi những lần sang thăm Phổ Đà Sơn, Trung quốc, ở đó là nơi người ta rất thích đến để phóng sinh. Khi vừa bước lên bờ của Phổ Đà Sơn (vì Phổ Đà Sơn ở gần biển) ở bến tàu người ta bán rùa bán cá. Và người dân địa phương bán cho những người đến viếng Phổ Đà Sơn họ mua rồi sau đó họ thả xuống. Thì dĩ nhiên người ở điạ phương họ đi bắt lại và đem về để bán cho những người phóng sanh. Chúng tôi nghĩ rằng nếu là một người Phật tử thì nên cố gắng tránh những trường hợp như vậy. 

Chúng ta có thể phóng sanh ở trong trường hợp là đi đâu đó mà tình cờ gặp một con vật hay gặp một người họ bán cá hay bán  rùa còn sống mà chúng ta thấy trong điều kiện được thì mua và đem đi thả liền lập tức. Thì chúng tôi nghĩ đó là một cách làm tốt hơn là chúng ta thường dùng chữ phóng sanh như là một phần của buổi lễ phóng sanh như là một việc làm cần thiết khi chúng ta đến chỗ những chỗ Thánh Địa đi hành hương bởi vì chúng ta làm lâu ngày nó tạo nhiều cái không hay.

 Chúng tôi lấy một thí dụ khác. Việc những người ăn xin họ đến với chúng ta, chúng ta cho cũng tốt nhưng nếu cho người ăn xin thì cũng cho nhưng chúng ta phải vận dụng phải dùng tới trí tuệ của mình. Bởi vì có nhiều lời than phiền từ các quốc gia là những người du khách đến trong việc  cho những người ăn xin, việc họ cho tiền bạc cho những người ăn xin nó tạo ra tình trạng ăn xin ở những nơi du khách đông đảo càng lúc càng tệ hơn. Ở đây ngay cả cho những người ăn xin chúng ta cũng phải cẩn thận. 

Chúng tôi rất là đồng ý với câu hỏi của một Phật tử ở tại đây là vấn đề phóng sanh có nhiều khi nó tạo ra tình trạng tệ hơn khi người ta thường làm như là một phần của một buổi lễ hay hoặc giả là người ta khuyến khích người khác đi bắt con vật đem đến nơi hành hương bán, hoặc những nơi chùa chiền để tạo điều kiện phóng sinh. Thì chúng tôi nghĩ rằng mình nên làm việc phóng sinh nhưng khi nào chúng ta tình cờ hay bất chợt mà gặp con vật bị nạn, thì chúng ta nên phóng sinh ./.

No comments:

Post a Comment