Friday, July 26, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Một người vì người khác đồn đại tiếng tốt về mình là mình đã đi xuất gia rồi và nghĩ rằng người ta nghĩ mình đi xuất gia thì mình cũng nên đi xuất gia và trong sự xuất gia vị này có những thành tựu đáng kể. Một câu chuyện mà ở đoạn đầu thì nghe có tánh cách như là tình cờ. Nhưng cuộc đời vốn dĩ là sự kết hợp của nhiều thứ tình cờ. Chúng ta đừng nghĩ rằng trong cuộc đời cái gì cũng phải được chuẩn bị một cách chu tất, chuẩn bị một cách rất mỹ mãn, rất tỉ mỉ, rất là đẹp. Và cuộc đời đôi khi nó không có bố cục liền lạc giống như một áng văn hay, hay là một bài thơ Đường có khai thừa. Đôi khi nó chỉ là một sự tình cờ chúng ta gọi là ngang xương vậy đó. Ngang xương có nghĩa là nó không phải là sự sơ phát tâm rất là tốt rồi dần dà đi đến chỗ thành tựu một cách viên mãn. Không phải như vậy. Mà tình cờ là đôi khi sự bắt đầu của nó bằng nhiều cách chúng ta không tưởng tượng được. Như thời Đức Phật còn tại thế Ngài Nanda là em cùng cha khác mẹ với Đức Phật đi xuất gia tại vì nể hoàng huynh, đi xuất gia là vì miễn cưỡng mà đi, nhưng cuối cùng cũng thành tựu được. Trong trường hợp bài học hôm nay vị này thành tựu được là tại vì người ta đồn về mình, mặc dầu tin đó ban đầu là tin vịt nhưng sau tin vịt thì biến thành tin thiệt. Thì nói chung, cuộc đời thì đa số gồm những cuộc tình cờ, nhưng đối với cuộc tình cờ thì bậc thiện trí nhìn khác người không thiện trí. Nhiều khi từ sự tình cờ đó lại trở thành một con đường mới. Cuộc sống mới đó lại là một con đường rất đẹp trong ý nghĩa chân thiện mỹ.

TT Giác Đẳng - Thiện Pháp - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment