Wednesday, July 24, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Niềm tin là hạt giống, niềm tin là chủng tử, niềm tin là sự khởi đầu, là cái manh nha, là cái phôi thai. Nếu chúng ta làm một việc gì đó, chúng ta bắt tay vào làm một việc gì mà chúng ta không có niềm tin hay niềm tin không có căn bản thì mai hậu sẽ dần dà bị hoại đi, bởi vì chúng ta biết là mình muốn trồng cái gì, đầu tiên cái mầm nó định đặt cái gì thì nó ra cái đó, thí dụ hạt giống là cải thì nó ra cây cải, hạt giống đậu thì nó ra cây đậu, hạt giống của hoa thì ra hoa. Nhưng chúng ta nói ở đây là cái hạt cái đức tin ban đầu đừng coi thường nó, có nhiều người nghĩ rằng mình vào trong chùa mình tin cái gì cũng được hết, tin cái gì rồi từ từ rồi lớn lên mình sẽ đến gần với đạo, thật ra có những thứ nó từ cái phôi thai ban đầu đã có một định hình, đã quyết định tính, nó không thể nào khác hơn được.

Chúng tôi lấy ví dụ chúng ta sanh vào lòng mẹ thì tại thời điểm thụ thai chúng ta là một vật thể rất nhỏ bé nhưng trong cái nhỏ bé đó đã có tính quyết định là mình đến nơi mình sẽ ra sao, những nhiễm thể X, nhiễm thể Y của cha của mẹ hợp lại với nhau chúng ta sẽ là người Việt Nam, màu tóc là như vậy, mắt là như vậy, da là như vậy, thừa hưởng những đặt tính di truyền là như vậy. Hay là qúi vị nào trồng trọt thì biết rằng hạt cải khác với những hạt khác, nó khác với hạt é, hay hoặc giả là hột bắp khác với hột đậu, hay đậu ván nó khác với đậu hoà lan chẳng hạn, cái mầm ban đầu, cái hạt giống ban đầu ảnh hưởng về sau rất nhiều, thậm chí nhà nông họ còn nói như vầy; nếu chúng ta trồng bắp thì chúng ta phải lựa hạt giống tốt, không phải là khi nó lên cây bắp thì cây nào cũng giống nhau hết, hạt giống tốt thì cây sau này nó sẽ mạnh. Do vậy cái yếu tính ban đầu rất quan trọng đó là niềm tin, niềm tin đó là chúng ta có chánh kiến hay không. Chúng tôi để ý thấy một điều rằng có nhiều vị ở trong chùa ba bốn chục năm vẫn sống nặng về một cái gì đó, nhưng có những vị tu không lâu nhưng đời sống tu tập họ đặt đúng chỗ thì sự khác biệt là niềm tin ban đầu.

TK Giác Đẳng - Dụ ngôn nhà nông - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment