Saturday, July 20, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Người Tây Phương có câu nói như vầy: "con người thường rất tử tế với những người ở xa nhưng lại ít khi cư xử hoà nhã với những người ở gần mình." Có người rất sẵn rõ ràng để giúp đỡ cho những người ở xa khoản tiền lớn bởi vì không va chạm tới họ, nhưng họ thường gây gỗ với những người chung quanh và tạo nên một hình ảnh mà người ta thường nói rằng "chén chung rổ thì thường khua với nhau" hay hoặc giả người ta nói rằng "khôn ngoan đối đáp người ngoài gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau."

Nếu để ý thì chúng ta thấy rằng con người thường hay có những đấu tranh hơn thua với những người cùng trong một tổ chức, cùng trong một ngôi chùa, cùng trong một cộng đồng. Tại sao vậy? Là bởi vì những người gần với mình thường tạo cho chúng ta rơi vào tâm trạng hoặc ganh ghét vì họ hơn mình, hoặc bỏn xẻn vì mình cảm thấy quyền lợi của mình bị mất mát. Và nó tạo nên một bi kịch là mặc dù chúng ta cùng sống trong một đạo nhưng vẫn thường gây thương tổn cho những người đồng đạo. Mặc dù chúng ta thường sống trong một gia đình nhưng chúng ta vẫn thường có những va chạm với những người trong gia đình. Qúi vị để ý thấy một điều rằng những lý tưởng cao xa người ta thường đề ra và những lý tưởng đó đôi khi cho người ta hướng về một phương trời xa xăm nhưng người ta không sống với hiện tại này bằng tâm thái an lạc đối xử với người chung quanh bằng ánh mắt từ bi.

TT Giác Đẳng - Đừng gây tổn thương cho người đồng đạo - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment