Wednesday, November 20, 2013

Phật Học Vấn Đạo - Tại sao Đức Phật tán thán loại giáo hóa thần thông?

Hỏi: Tại sao Đức Phật tán thán loại giáo hóa thần thông?

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng: Đức Phật đề cập đến là có ba loại thần thông: 
1. Biến hiện thần thông thí dụ như phi hành trên hư không hoặc biến thế này thế kia.
2. Thần thông thứ hai gọi là tha tâm thông tức là có thể đánh trúng vào thị hiếu sở thích của quần chúng thí dụ như những người quảng cáo hàng hoá họ biết thị hiếu của quần chúng họ bán được hàng hoá chúng ta gọi là tha tâm thần thông.
3. Thần thông thứ ba là giáo hoá thần thông tức là thần thông bằng con đường giáo dục, thí dụ như một đứa nhỏ hư ngồi xuống để dạy nó để nó trở thành người tốt. 

Thì trong ba thứ thần thông này Đức Phật tán thán hạnh giáo hóa thần thông. Tại vì nếu thời Đức Phật còn tại thế mà Ngài chỉ thị hiện sự biến hiện thần thông để cảm hóa mọi người, lúc đó người ta thấy được thần thông của Đức Phật họ tin theo Đức Phật mà Đức Phật không dạy giáo pháp thì người đời sau chúng ta không có gì để học không có gì truyền đạt lại cho chúng ta được. 

Do vậy, Đức Phật nói rất rõ là con đường Phật Pháp là con đường giáo dục, bản thân của Đức Phật Ngài có thần thông những gì Ngài xử dụng con đường giáo dục là Ngài nêu cao hạnh lành Ngài truyền dạy những điều mà tỳ kheo, tỳ kheo ni ,thiện nam tín nữ đều có thể học được chứ không phải lúc nào cũng dùng niềm tin của người khác.

 Phật pháp thì có nhiều khuynh hướng đôi khi chúng ta tìm khuynh hướng dị đoan linh thần có tánh cách là làm sao để chúng ta tăng trưởng niềm tin. 

Nhưng câu hỏi chúng ta đặt ra một điều như vầy là, nếu có điều gì linh hiển mà cha mẹ tin được mà không thể truyền niềm tin lại cho con thì nó sẽ mất vì nó chỉ được một đời mà thôi, cái gì mà cha mẹ học được và hành được mà dạy lại cho con thực hành được thì đó mới là con đường giáo dục thật sự. Chúng ta lấy ví dụ bây giờ qúi vị nói rằng qúi vị cầu nguyện như thế nào đó mà qúi vị được tiền bạc hay được cái gì đó, thì sau đó niềm tin đó không trao được cho con cái nhưng nếu qúi vị học hỏi điều gì đó có phương pháp có hệ thống đàng hoàng như phương pháp tu tập tâm từ, phương pháp tu tứ niệm xứ thì điều đó có thể truyền đời này sang đời kia được. Do đó con đường của Đạo Phật là con đường dựa trên sự giáo dục để chuyển hoá đời sống.

No comments:

Post a Comment