Saturday, November 16, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

sống trong một cộng đồng hay sống trong một tập thể một nhóm như ở trong chùa chẳng hạn, ai làm chuyện gì tốt mình cũng khen, thí dụ như một người Phật tử thường tinh tấn mình cũng khen, thường thọ bát quan trai giới mình cũng khen, người thường đi chùa nghe pháp mình cũng khen, lời nói khen đó vô tình đôi khi có tác động khiến cho người ta tốt hơn. Nhưng ngược lại thì có rất nhiều trường hợp người ta không xấu mình nói họ xấu riết rồi họ đâm ra xấu. 

Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng trong cuộc tu tập có một tác động ảnh hưởng từ môi trường từ những người chung quanh. Bây giờ chúng ta thử tạo một không khí là chúng ta sinh hoạt với nhau, sống chung với nhau, những gì tốt của người khác chúng ta vẫn thường nhắc, vẫn thường đề cao, thường đề xướng thì tự nhiên lâu ngày nó trở thành một giá trị cố hữu và giá trị cố hữu đó ảnh hưởng lớn đến chúng ta. 

TT Giác Đẳng - Thiện Pháp - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment