Sunday, November 24, 2013

Phật Học Vấn Đạo - Một người nữ cư sĩ tu thiền và chứng đắc thiền thì sanh về cõi nào, có còn giữ hình tướng nữ sắc không?

Hỏi:: Ở cõi thiền Phạm Thiên chỉ có chư thiên nam không có chư thiên nữ, vậy một người nữ cư sĩ tu thiền và chứng đắc thiền thì sanh về cõi nào, có còn giữ hình tướng nữ sắc không? 

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma ngày 16-10-2013, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Tuệ Siêu: Theo Vi Diệu Pháp thì trên các cõi Phạm Thiên, cõi Phạm Thiên vô sắc thì không nói, những cõi Phạm Thiên sắc giới mặc dầu còn thân tướng sắc pháp nhưng đối với các vị Phạm Thiên do mãnh lực của pháp thiền mà các vị ấy đã chứng có tính cách là ly khai những phiền não thô, do vậy cho nên một vị Phạm Thiên thì không còn ba loại sắc: 
- Sắc thần kinh tỉ tức là cơ quan dùng để ngửi mùi thơm,  
- thần kinh thiệt là cơ quan để thưởng thức những vị của vật thực, 
- không có sắc thần kinh thân tức là một cơ quan thâu bắt cảnh xúc để cảm nhận được lạc thọ hay là khổ thọ.
Thì vị Phạm Thiên không có ba sắc thần kinh đó.

Đồng thời là một vị Phạm Thiên thì không có hai sắc giới tính là:  giới tính nam - purisasindriya, và giới tính nữ - Itthiliṅga. Bởi vì nếu như ở đâu có các giới tính thì ở đó còn sự ái luyến giữa nam nữ. Như ở cõi dục giới của chúng ta có chư thiên nam chư thiên nữ do đó các vị chư thiên nam chư thiên nữ vẫn có sự ái luyến lẫn nhau, ở cõi người chúng ta có người nam người nữ cho nên cũng sự ái luyến,  do đó cho nên cũng có sự ái luyến và đi đến chỗ sự giao phối. 

Những vị Phạm Thiên do vì mãnh lực tâm định thiêu đốt phiền não ngăn những phiền não, khống chế được những phiền não do vậy cho nên những phiền não thô như là vấn đề ngửi , nếm đụng để mà phát sanh nên những phiền não không có, hoặc là giới tính không có, không riêng gì giới tánh nữ mà cả giới tánh của người nam cũng không có, chúng ta nhớ điều đó. 

 Có câu Đức Phật Ngài dạy rằng: Người nữ không ở trong những trường hợp sau:
- Người nữ không thể là một vị Arahan Chánh Đẳng Giác,
- Người nữ không thể là một vị Chuyển Luân Vương, 
- Một vị Phật không thể là người nữ.
- Một vị vua Trời Đế Thích không thể là nữ nhân được, phải là nam nhân.
- Một vị Phạm Thiên không thể là nữ nhân được, tức là không có Phạm Thiên nữ, chỉ có Chư Thiên nữ chứ không có Phạm Thiên nữ, chúng ta phải nói rõ là như vậy. 

Còn hỏi rằng người nữ tu thiền chứng đắc thiền thì họ sanh về đâu? 

Thì ở đây, vấn đề này rất dễ hiểu, một hành giả là người nữ sau khi chứng đắc thiền và duy trì được tâm thiền đó cho đến lúc mạng chung không bị hoại thiền thì chính tâm thiền này tạo ra quả thức được tái sanh vào cõi Phạm Thiên và đã sanh về cõi Phạm Thiên thì không còn bị liên hệ bởi giới tính nam hay nữ nữa, chuyện đó là lẽ đương nhiên khi tái sanh về cõi giới khác thì không có giới tính. Cũng giống như là trường hợp Hoàng Hậu Maha Maya chẳng hạn, ở dưới cõi người Hoàng Hậu Maha Maya thân nữ nhân tức là là thân mẫu của Thái Tử Sĩ Đạt Đa, sau khi bà xong phận sự do cái duyên hạnh nguyện sanh làm người nữ làm mẹ của vị Phật thì lời nguyện đó pháp balamật đã giúp cho bà được hoàn thành khi bà sanh Thái Tử được bảy ngày bà băng hà sanh về cõi trời Đâu Xuất thì lúc bấy giờ vị Thiên đó không phải là nữ nữa mà là một Thiên tử ở cung Trời Tusita, không phải là một Thiên nữ . 

Chúng tôi kể cho qúi vị nghe điều này chắc qúi vị lấy làm lạ cho nên khi mà Đức Phật Ngài lên cõi trời Đao Lợi thuyết pháp cho Đức Trời Đế Thích cõi trời Đâu Xuất mời thân mẫu của Ngài xuống là vị Chư Thiên đó xuống, vị Chư Thiên đó là hậu thân của Hoàng Hậu Maha Maya thân mẫu của Ngài, dầu cho tái sanh ở kiếp này là một vị Chư Thiên nam nhưng mà vì nhớ ơn ở quá khứ ở kiếp trước đã hoài thai cưu mang Ngài cho nên Ngài báo hiếu mẫu thân, thì chúng tôi nhắc điểm này hơi dài một chút xíu không phải là lạc đề mà chúng tôi muốn nhắc điểm này để cho thấy rằng là thậm trí một người nữ ở cõi dục giới mà đầy đủ những phước báu khi mà mệnh chung sanh về cõi trời vẫn chuyển tánh làm thân nam nhân được như thường. Còn chuyện một nữ nhân hành giả mà đắc thiền ở dưới cõi người thì sau khi mệnh chung sanh về cõi Phạm Thiên thì không còn thân tướng nữ không còn sắc tố nữ hay là sắc giới tính nữ - Itthiliṅgak trong cõi Phạm Thiên. Chúng ta phải hiểu rõ vấn đề đó.

 Ở đây, nói thêm về pháp thiền thì ở cõi nhân loại chúng ta pháp thiền sắc giới, thiền vô sắc giới dầu cho là nữ nhân họ vẫn có thể chứng và trú vào pháp thiền, Đức Phật Ngài không phủ nhận điều đó, Ngài chỉ nói vấn đề là ở cương vị một vị Phạm Thiên không thể là nữ nhân, chúng ta nên phân biệt điều đó. 

Bây giờ chúng ta học bộ kinh Milindapanha, dần dần chúng ta làm quen với cách phân tích, nghe một vấn đề chúng ta phân tích giống như Ngài Nāgasena khi  Đức Vua Milinda hỏi Ngài các vấn đề có tánh cách hai chiều tức là hai câu nói hai Phật ngôn có vẻ như là chống trái lẫn nhau   mâu thuẫn nhau nhưng khi Ngài phân tích ra thì chúng ta thấy chuyện đó không có gì chống trái nhau, khi ở trường hợp này nó là như vậy nhưng mà khi khác nó lại như vậy v.v...

Ở đây cũng vậy, khi mà chúng ta nói đến chuyện nữ nhân có đắc thiền hay không chúng ta nói có, nữ nhân đắc thiền được.
Người nữ nhân có sanh về cõi Phạm Thiên được không thì chúng ta nói rằng lúc tái sanh về cõi Phạm Thiên thì lúc bấy giờ không còn là nữ nhân nữa./.  

No comments:

Post a Comment