Thursday, November 28, 2013

Chuyện Xưa Tích Cũ - Chử Đồng Tử

CHỬ ĐỒNG TỬ

Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Vào đời Hùng Vương thứ ba, tại Chữ Gia khẩu có người tên là Chử Đồng Tử, mồ côi từ nhỏ, chỉ sống heo hút một mình ở bên bờ sông. Ban ngày chài lưới kiếm ăn, tối trèo lên cây mà ngủ. Vì nghèo khổ, cả một chiếc khố cũng không sắm nổi nên tối ngày lắt lẻo ở ngoài sông, hoặc giấu mình trong lùm bụi, chớ ít khi nào dám vào chỗ làng xóm đông người.

Một hôm đang vẩn vơ trên bãi cát, Chử Đồng Tử bỗng thấy một chiếc thuyền chèo đến và đỗ lại bên bãi cát, một bầy thế nữ phò một vị công chúa xinh đẹp từ trên thuyền xuống bãi định vây màn tắm gội.

Biết nàng là công chúa Tiên Dung, con của vua Hùng Vương, lại mười phần xinh đẹp, Chử Đồng Tử phần sợ mang tội thất lễ, phần sợ công chúa Tiên Dung cả thẹn nên phải moi cát rồi vùi cả nửa thân mình xuống dưới để tránh sự lõa lồ. Chẳng ngờ, công chúa Tiên Dung thấy vậy liền cho thế nữ gọi tới hầu. Chử Đồng Tử không dám ngoi mình lên khỏi cát, cứ nằm ì một chỗ mà chịu trận.

Công chúa Tiên Dung thấy thế cho là duyên tiền định nên bằng lòng gá nghĩa cùng chàng, và cho thế nữ đem lụa là đến cho chàng che thân. Từ đó, công chúa Tiên Dung cất nhà cùng ở với Chử Đồng Tử tại Chữ Gia khẩu. Vài lần nàng giục chàng về ra mắt vua cha mà Chử Đồng Tử không thuận.

Một hôm, Chử Đồng Tử hóa ra cung vàng điện ngọc ở giữa bãi Chữ Gia để cùng công chúa sống trong cảnh vui vầy. Các quan trong triều thấy vậy, tâu lên vua Hùng Vương rằng Chử Đồng Tử có ý mưu phản, tạo nên một triều đình riêng ở bãi Chữ Gia.

Vua Hùng Vương cả giận, sai quan sĩ đến nơi đánh bắt cho được Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung đem về trào 1 trị tội.

Lúc quân sĩ rần rộ đến nơi thì Chử Đồng Tử dẹp bỏ cung điện, cùng công chúa Tiên Dung chắp cánh bay về trời.

No comments:

Post a Comment