Saturday, November 23, 2013

Chuyện Xưa Tích Cũ - Cái chân vịt

CÁI CHÂN VỊT

Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Do sự tình cờ trâu lại đến ở gần vịt, nếu trâu ít ăn ít nói lo cặm cụi làm việc bai nhiêu thì vịt lại bẻm mép tía lia cái miệng tối ngày, làm biếng làm nhác bấy nhiêu. 

Cả hai đều sống cạnh một bờ ao, trâu thì chuyên nghề làm ruộng, quanh năm lo gieo trồng lúa thóc để ăn, trái lại vịt không thiết làm chuyện gì, tối ngày lang thang khắp xóm làng nghêu ngao ca hát, vì vậy cảnh túng thiếu của vịt không sao tránh khỏi, thành thử vịt thường sang nhà trâu vay mượn để rồi không làm gì trả nổi. Thét rồi vịt ê mặt chẳng dám sang nhà trâu vay mượn nữa. 

Từ hôm lúa bắt đầu chín ửng ngoài đồng, trâu hằng lo chim chóc, côn trùng khuấy phá nên ban ngày ra nằm ngoài ruộng canh chừng, chỉ có ban đêm thì về nhà nghỉ ngơi. Chẳng ngờ đêm đêm thừa lúc trâu không canh giữ, kẻ trộm gặt hết lúa trong ruộng đem đi, chừng rạng ngày trâu hay được thì muộn rồi. Từ đó trâu để tâm canh giữ, hễ đêm nào có trâu đi rõn 1 thì lúa ngoài đồng còn nguyên, rủi trâu mệt mỏi ngủ quên, thì sáng ngày lúa trong ruộng sạch bách. Gần hết mùa mà trâu không gặt được giạ lúa nào. Tức quá trâu liền tìm nhà một ông đồ nho, nổi tiếng là mưu lược, thưa hết đầu đuôi tự sự. Ông đồ suy nghĩ giây lâu rồi giúp trâu một kế mọn để bắt quả tang kẻ trộm. Ông bảo trâu về tìm cho thật nhiều nhựa cây đợi đêm tối đến rắc đầy các thửa ruộng, kẻ trộm mà bén mảng tới thể nào cũng dẫm lên nhựa cây chân sẽ dính vào đó, khỏi cần đuổi bắt kẻ trộm cũng nạp mình. 

Trâu y theo kế, về nhà tìm thật nhiều nhựa cây chứa sẵn đó, đợi lúa ngoài ruộng chín tới, và khi trời sụp tối liền đem nhựa cây đổ đầy trên cánh đồng. Trở về nhà, trâu đánh một giấc tới gần sáng, mới lệch bệch đi ra đồng. Ở xa nhìn lại trâu rất đổi ngạc nhiên, vì kẻ trộm lúa của mình không ai khác hơn chị … vịt hàng xóm. 

Về phần vịt, ăn trộm đã nhiều lần, trâu không bắt được lấy làm tự cao, tự đại thường khoe mình hiền lành nhân đức, nay vì vô ý không đề phòng, chân chị dính cứng vào nhựa cây gỡ không ra, đứng chịu trận cho tới gần sáng. Chừng thấy bóng trâu thấp thoáng gần, vịt không khỏi thất kinh hồn vía, co đầu rút cổ lấy đà rút chân chạy đi. Chẳng ngờ vịt mất thăng bằng, vừa nhắc chân lên được liền ngã tòm xuống ao. Lúc bây giờ chân vịt chưa có màng mỏng bao xung quanh các ngón chân, lại không biết lội, khi té xuống ao tưởng rằng phen này sẽ chết, chẳng ngờ nhựa cây dính đầy bàn chân bỗng chốc biến thành màng mỏng giúp cho vịt lội đi. 

Thấy vậy trâu tức quá vác gậy khện vào đầu vịt, vịt liền lặn xuống để thoát thân. Từ đó chân vịt thành ra có màng bơi lội thật mau, cũng từ đó đầu vịt bẹp lại vì khúc cây của trâu khện lên đầu vịt sau một trận đòn vì ăn trộm lúa.

No comments:

Post a Comment