Thursday, May 28, 2015

Những câu truyện tiền thân Đức Phật

Đức Phật Im Lặng

Lòng Quảng Đại, Hào Phóng

Việt dịch: Thủy Tú

Thuở xưa có một người đàn ông rất giàu có sinh sống tại Benares (còn goi là Ba La Nại), ở miền bắc Ấn Độ. Khi cha ông qua đời , ông được thừa kế gia sản thêm nhìêu hơn nữa. Ông nghĩ, " Tại sao tôi phải xử dụng kho báu này cho riêng bản thân mình? Hãy để nhân loại của tôi cũng được hưởng lợi từ những sự giàu có này. "

Vì vậy, ông đã xây dựng nhà ăn ở bốn cửa thành - Bắc, Đông, Nam và Tây . Taị đây, mọi người được ăn uống tự do theo ý họ . Ông trở nên nổi tiếng vì sự hào phóng của mình . Và rôì ai cũng được biết rằng ông và những người theo ông là những hành giả của một phương pháp gọi là Năm Bước Đường Tu Tập.

Trong những ngày đó , có một vị Phật tên hiệu là Đức Phật Im Lặng đang ngồi thiền trong rừng gần thành Ba La Nại . Ngài được gọi là Phật bởi vì ngài đã giác ngộ . Điều này có nghĩa rằng ngài đã đi vào cõi vô ngã, không còn có cái được gọi là "tôi" hay "cái tôi", nghĩa là không có gì khác biệt với tất cả mọi sự sống đang hiện hành. Vì vậy, ngài đã có thể trải nghiệm cuộc sống như nó thực sự là, trong mỗi giây phút hiện tại .

Vì là một với tất cả sự sống nên tâm ngài luôn tràn đầy lòng từ bi và thông cảm cho sự bất hạnh của tất cả chúng sinh. Do đó, ngài muốn dạy và giúp cho họ được giác ngộ giống như ngài vậy. Nhưng cái thời kỳ trong câu chuyện mà chúng ta đang nhắc tới là một thời kỳ đáng tiếc nhất, một thời đại rất buồn . Đó là một thời điểm mà không một ai có thể hiểu được Sự Thật, và trải nghiệm cuộc sống như nó thực sự là . Và chính vị Phật này đã biết như thế, đó là lý do tại sao ngài đã Im lặng .

Khi đang thiền định trong rừng, Đức Phật Im Lặng đã bước vào một trạng thái tinh thần rất cao. Mức độ thiền định của ngài thâm sâu đến độ ngài ngồi yên một chỗ suốt bảy ngày đêm mà không ăn hoặc uống gì cả.

Khi ngài trở về trạng thái bình thường, ngài có nguy cơ chết đói. Vì thế ngài đã đi khất thực vào giờ giấc như thường lệ để thu thập thức ăn khất thực ở biệt thự của vị trưởng giả của thành Benares..

Khi vị trưởng giả vừa ngồi xuống để ăn trưa , ông nhìn thấy Đức Phật Im Lặng đến với bát khất thực của mình. Ông đã đứng lên đảnh lễ ngài rất trân trọng . Ông nói với tôi tớ của mình đem phẩm vật bố thí đến cho ngài.

Trong khi đó, Mara, thần chết , đã lẳng lặng theo dõi những gì đang xảy ra. Mara là một vị thần đầy tham vọng muốn áp đặt quyền lực của mình lên tất cả chúng sanh. Ông chỉ có thể có khả năng này vì sự sợ hãi cái chết của muôn loài.

Bởi vì một vị Phật luôn sống một cuộc sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc, ngài không có ước muốn cho cuộc sống tương lai , và cũng không sợ cái chết đến trong tương lai. Do đó, vì Mara không thể có quyền lực đối với Đức Phật Im Lặng nên thần chết Mara muốn tiêu diệt ngài. Khi ông ta thấy rằng ngài đã gần chết vì đói, y nghĩ  rằng mình đã có một cơ hội tốt để thành công .

Trước khi người đầy tớ có thể đặt thức ăn trong bình bát của Đức Phật Im Lặng, Mara tạo ra một hố sâu chứa đầy than nóng rực đỏ xuất hiện giữa hai người. Nó trông giống như lối vào một thế giới địa ngục .

Khi ông ta nhìn thấy hiên tượng này , người tôi tớ đã sợ hãi đến chết . Ông chạy về ông chủ của mình . Người đàn ông giàu hỏi ông tại sao ông trở về mà không cho thức ăn bố thí . Ông trả lời: " Thưa ngài, có một cái hố chứa đầy than cháy nóng đỏ rực ở ngay trước đức Phật Im Lặng . "

Vị trưởng giả nghĩ, " Chắc người đàn ông này phải nhìn thấy gì đó! " Vì vậy, ông sai một đầy tớ khác đem thức ăn bố thí đến. Ông ta cũng bị hoảng sợ bởi cái hố than nóng đầy lửa đó. Thêm vài người hầu khác lại được gửi đi, nhưng tất cả đều trở lại trong vẻ sợ hãi đến chết .

Sau đó, người chủ nhân ấy nghĩ rằng, " Không còn nghi ngờ gì nữa, chắc là thần chết Mara đang cố gắng để ngăn chặn ước nguyện cúng dường thực phẩm của ta cho Đức Phật Im Lặng  Bởi vì hành vi thiện là sự khởi đầu của con đường giác ngộ, vị Mara này muốn ngăn tôi lại bằng mọi giá . Nhưng ông ta không hiểu được niềm tin của tôi đối với  Đức Phật Im Lặng cũng như là sự quyết tâm cúng dường của tôi. "

Vì vậy, tự ông đã lấy thức ăn bố thí đem đến cho Đức Phật Im Lặng. Ông ta cũng đã thấy ngọn lửa bốc lên từ hố than hồng . Sau đó, ông nhìn lên và thấy vị thần chết hung tợn đang trôi lơ lững trên bầu trời.  Vị trưởng giả hỏi: " Ông là ai . ? " Mara trả lời: Tôi là vua của cái chết! "

"Có phải ông tạo ra cái hố lửa này? " ông hỏi. " Ta đã làm, " vị thần nói . " Tại sao ông lại làm như vậy? " " Để ngăn không cho ông cúng dường thức ăn bố thí, và đây là cách để làm cho Đức Phật Im Lặng chết! Cũng là để ngăn chặn nghĩa cử tốt đẹp của ông, vì nó sẽ giúp ông tiến tới trên con đường giác ngộ. Làm như thế, ông sẽ bị khống chế bởi quyền lực của ta! "

Vị trưởng giả của thành Benares nói , " Hỡi thần chết Mara, một kẻ tội lỗi , ông không thể giết Đức Phật Im Lặng, và ông không thể ngăn chặn được hành động từ thiện của tôi!  Chúng ta hãy xem ai có quyết tâm mạnh mẽ hơn ! "

Rồi ông nhìn qua hố lửa rực cháy và nói với Đấng Giác Ngộ đang đứng rất bình tĩnh và điềm đạm ở phía bên kia, " Thưa Đức Phật Im Lặng, hảy để cho ánh sáng của Chân lý tiếp tục tỏa sáng như một tấm gương cho chúng tôi noi theo. Xin hảy chấp nhận món quà của cuộc sống này! "

Khi nói như vậy, ông đã quên mình hoàn toàn , và trong giây phút đó ông đã không có một sự sợ hãi nào về cái chết nữa. Khi ông bước vào hố than hồng , ông cảm thấy mình được nâng lên bởi một hoa sen tươi mát đẹp đẽ . Phấn hoa từ đóa hoa kỳ diệu này lan truyền vào không khí, và bao phủ người ông với màu sắc rực rỡ của vàng .  Đứng ở trung tâm của đóa sen, vị Đại Thánh Nhân đổ thức ăn khất thực vào trong bát của Đức Phật Im Lặng. Thần chết Mara đã bị đánh bại !

No comments:

Post a Comment