Thursday, May 14, 2015

Chuyện ngắn - Kho tàng dưới đất

Kho Tàng Dưới Đất - Buried Treasure 

Minh Hạnh dịch Việt

Ngày xửa ngày xưa, có một ông lão sống ở Benares. Ông có một người bạn rất tốt, người được biết là khôn ngoan. May mắn hay không may mắn ông cũng có một người vợ trẻ đẹp.

Người đàn ông lão và người vợ trẻ đã có một đứa con trai. Ông yêu thương con trai của mình rất nhiều. Một hôm, ông nghĩ, "Ta hiểu rằng người vợ trẻ đẹp của ta không phải là người luôn luôn đáng tin cậy. Khi ta chết, ta chắc chắn cô ta sẽ kết hôn với người đàn ông khác, và họ sẽ cùng nhau lãng phí của cải mà ta đã làm việc rất cực nhọc. Sau đó, sẽ không có gì để lại cho con trai của ta kế thừa từ mẹ của nó. Vì vậy, ta sẽ làm điều gì đó để đảm bảo tài sản cho con trai yêu qúi của ta thừa kế. Ta sẽ chôn  dấu của cải của mình để bảo đảm nó cho con trai ta. "

Rồi ông gọi người tớ trung thành nhất của ông, tên là Nanda. Cùng nhau, họ đem tất cả của cải của ông đi vào sâu trong rừng và chôn nó. Ông nói, "Nanda thân yêu của ta, tôi biết con vâng lời và trung thành. Sau khi ta chết, con hãy chỉ nơi chôn dấu kho tàng này cho con trai ta. Hãy giữ bí mật cho đến khi nó lớn. Khi con chỉ kho báu con hãy chỉ dẫn con ta sử dụng nó một cách khôn ngoan và hào phóng. "

Không lâu sau, ông lão chết. Vài năm sau, con trai của ông đã hoàn thành việc học của mình. Anh trở về nhà để thế chỗ cha là người đứng đầu của gia đình. Mẹ anh nói, "Con trai của ta, cha của con là một người đàn ông đáng ngờ, ông ta đã chôn dấu tài sản của mình. Mẹ chắc chắn rằng người tôi tớ trung thành của ông, là Nanda, đã biết kho tàng chôn ở đâu. Con nên hỏi anh ấy. Sau đó, con có thể lập gia đình và hỗ trợ cả gia đình. "

Do vậy,người  con trai đi đến gặp Nanda và hỏi anh ta nếu anh ta biết nơi cha mình đã giấu của cải. Nanda nói với người con trai rằng kho báu được chôn trong rừng, và rằng ông biết vị trí chính xác.

Và rồi hai người mang theo một cái giỏ và một cái xẻng đi vào trong rừng. Khi họ đến nơi kho báu được chôn cất, người hầu đột ngột trở nên tràn ngập với ý nghĩ là mình tầm quan trọng như thế nào. Mặc dù ông ta chỉ là một người tôi tớ, nhưng ông có sức mạnh là người duy nhất biết nơi chôn dấu tài sản bí mật. Vì vậy, ông đã trở thành kiêu ngạo và nghĩ rằng ông đã tốt hơn so với người con trai. Ông nói: "hởi người con trai của một người đầy tớ gái! Bạn sẽ thừa hưởng một kho báu từ đâu?"

Người con trai kiên nhẫn không trả lời người đầy tớ của cha mình. Anh ta đau khổ vì bị lạm dụng, mặc dù bối rối. Sau một thời gian ngắn, họ trở về nhà tay không.

Phản ứng kỳ lạ đã được lặp đi lặp lại hai lần nữa. Người con trai nghĩ: "Ở nhà, Nanda biểu hiệu sẵn sàng tiết lộ nơi chôn dấu bí mật của kho báu. Nhưng khi chúng ta đi vào rừng mang theo  giỏ và xẻng, ông ta không còn sẵn sàng. Ta tự hỏi tại sao anh ta thay đổi tâm trí của mình mỗi lần như vậy."
Anh ta quyết định đến hỏi người bạn già khôn ngoan của cha mình. Người bạn già thông mình của người cha đã nói với anh ta là mô tả những gì đã xảy ra.

Người bạn già khôn ngoan nói, " Con hãy đi một lần nữa với Nanda vào rừng. Xem nơi ông ta đứng khi ông lừa phỉnh con, cái mà ông chắc chắn sẽ làm. Sau đó kêu anh ta đi và nói." Ông không có quyền nói chuyện với ta như thế. Hãy đi đi "

"Con hãy đào ngay chỗ đó và con sẽ tìm thấy tài sản thừa kế của con. Nanda là một người có tham vọng. Vì vậy, khi ông đến gần chút quyền lực của mình, ông đã biến nó thành sự lạm dụng."

"Người con theo lời khuyên đúng đắn này. Chắc chắn, anh đã tìm thấy kho báu bị chôn vùi. Như cha của anh đã hy vọng, anh đã hào phóng sử dụng sự giàu có vì lợi ích cho nhiều người.

Lời bàn : Một chút ít quyền lực chớm đi vào đầu của một người không quen với nó.


No comments:

Post a Comment