Thursday, November 6, 2014

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

KHÔNG DÍNH MẮC

Kitano Gempo, tu viện trưởng của tu viện Eihei, được chín mươi hai tuổi khi ông qua đời vào năm 1933. Ông đã cố gắng giữ gìn suốt cuộc đời của ông để không bị vướng mắc vào một thứ gì. Khi còn là thầy tu hành khất đó đây ở tuổi hai mươi ông bất ngờ gặp một du khách hút thuốc lá. Vì cùng nhau đi xuống con đường núi, họ ngừng lại dưới một bóng cây để nghỉ. Vị du khách mời Kitano hút thuốc, ông nhận vì lúc đó ông đang rất đói bụng.

"Thú vị làm sao đượct thuốc như thế này," ông nhận xét. Người kia cho ông một ống điếu và thuốc lá rồi họ chia tay.

Kitano ghĩ: "Những thứ thích thú như thế này có thể làm nhiễu loạn việc thiền định. Trước khi điều này đi quá xa, ta nên ngưng ngay bây giờ." Do vậy ông liệng dụng cụ hút thuốc đi.

Khi ông được hai mươi ba tuổi, ông nghiên cứu Kinh Dịch, một học thuyết thâm sâu nhất về vũ trụ. Lúc đó vào mùa đông và ông cần một ít quần áo dày. Ông viết thư cho thầy của ông ở cách xa hằng trăm dặm, nói cho thầy rõ về nhu cầu của ông, và đưa lá thư cho một du khách nhờ chuyển giao. Cả mùa đông hầu như trôi qua mà chẳng thấy thư trả lời áo quần cũng không gửi tới. Do đó Kitano liền nhờ đến sự tiên đoán của Kinh Dịch, cũng dạy thuật bói toán, để xem bức thư của ông có bị thất lạc hay không. Ông thấy rằng quả đúng là thất lạc. Một bức thư sau đó do thầy ông gửi tới đã không đề cập gì đến quần áo.

"Nếu ta mà tiên đoán chính xác được mọi chuyện như vậy bằng Kinh Dịch, ta có thể sẽ chễnh mãng việc thiền định của ta," Kitano nghĩ vậy. Do đó ông liền từ bỏ môn học kỳ diệu này và không bao giờ lại trông cậy vào những quyền lực của nó nữa. 
Khi ông được hai mươi tám tuổi, ông học viết thư pháp và thơ phú Trung Hoa. Ông trở thành tài giỏi trong những môn nghệ thuật này đến nỗi thầy ông còn phải ca ngợi ông. Kitano ngẫm nghĩ: "Nếu ta không ngừng ngay lúc này, thì ta sẽ thành một thi sĩ, mà không thành một thiền sư." Do vậy ông không bao giờ viết một bài thơ nào khác nữa. 

No comments:

Post a Comment