Friday, November 14, 2014

Chuyện cưa tích cũ - Sự tích cây pháo

SỰ TÍCH CÂY PHÁO
Tác giả: Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Về đời thượng cổ nước Việt Nam ta thường bị các hung thần hiện ra khuấy phá, trong số đó có vị thần tên là Na Á. Vị thần hung tợn này có người vợ hung dữ không kém chi chồng, nên thiên hạ gọi chung là ông bà Na Á.

Hai ông bà Na Á thường ẩn trong bóng tối làm cho con người trăm đắng ngàn cay. Có điều họ rất sợ ánh sáng và sự huyên náo ầm ỉ.

Không có bùa phép nào yếm nổi hai vợ chồng vị hung thần này, ngoài hai thứ kể trên

Mỗi năm đến ngày ba mươi tháng chạp, các vị lương thần phò trợ dân gian đều phải về trời chầu Ngọc Hoàng thượng đế, thừa lúc đó vợ chồng hung thần Na Á tha hồ nhiễu hại dân lành. Để trừ cái họa vợ chồng Na Á làm lộng trong mấy ngày Tết, người ta bày ra việc đốt pháo và thắp nhiều đèn đuốc trong nhà để đuổi vợ chồng hung thần Na Á.

Cho nên, mỗi năm cứ đến đêm ba mươi và giờ trừ tịch, giao thừa mọi nhà đua nhau đốt pháo đùng đùng vì mọi người đều tin tưởng rằng tiếng nổ lẫn mùi thuốc pháo có sức mạnh xua đuổi được hung thần, không dám đến gieo họa trong ngày Tết.

Để trừ tà ma quỷ quái trong mấy ngày xuân, người ta còn lấy vôi bột rắc quanh nhà, dùng vôi vẽ cung tên ở trước cửa. Tục này truyền ra từ đời nhà Đinh. Lúc Đinh Tiên Hoàng dẹp xong loạn mười hai sứ quan, giặc giả trong nước vừa yên thì bệnh dịch hạch nổi lên giết hại dân chúng rất nhiều. Vua Đinh Tiên Hoàng biết không thể đương đầu nổi với thần dịch hạch, bèn cầu khẩn Trời Phật can thiệp, giúp dân được yên ổn.

Lúc bấy giờ có một vị thần hiện ra mách bảo với vua dùng vôi rắc quanh nhà, và vẽ cung tên ở trước cửa xua đuổi ma quỷ thì trừ được tai họa. Vua Đinh Tiên Hoàng theo lời ra lệnh cho mọi người làm đúng theo lời thần mách bảo. Từ đó bệnh dịch hạch giảm dần. Đến sau thành ra lệ.

Ngày nay, những chuyện đốt pháo trừ hung thần Na Á và vẽ cung tên trước cửa để trừ thần ôn dịch bị coi là mê tín dị đoan, nên bỏ lần lần không ai theo nữa.

No comments:

Post a Comment