Tuesday, August 20, 2013

Phật Học Vấn Đạo - có thứ vật chất nào mà hiện hữu theo A Tỳ Ðàm nó không liên hệ trực tiếp hay gián tiếp đến tâm ?

Hỏi: có thứ vật chất nào mà hiện hữu theo A Tỳ Ðàm nó không liên hệ trực tiếp hay gián tiếp đến tâm ?

(Câu thảo luận trong lớp A Tỳ Đàm, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Tuệ Siêu: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, kính bạch TT Giác Ðẳng, kính thưa quí Phật tử.  Khi chúng ta nói đến sắc pháp là thành phần vật chất có sự liên hệ đến tâm đó là chúng ta nói theo một cách khác, chứ thực ra thi` hai đơn vị này tức là tâm pháp, sắc pháp, không hẳn phải hoàn toàn phụ thuộc vào nhau, đối với sắc pháp có những loại sắc nó không bị chi phối bởi tâm pháp, không có liên hệ đến tâm pháp mà nó vẫn phát triển một cách độc lập, vẫn hiện hữu một cách độc lập, đó là trường hợp hiện khởi ở một vật vô tri giác mà chúng ta gọi là avin~n~àn.aka, gọi là ajìvitindrivarùpa dhamma sắc vô mạng quyền, tức là những sắc pháp mà nó có mặt ở trong những vật chất, đất đá cây cỏ v.v.. cũng là sắc tứ đại, nhưng mà sắc tứ đại đó nó không lệ thuộc vào tâm pháp trong Vi Diệu Pháp giải thích như thế.

Và chúng ta thấy ở trong bốn phần của sắc pháp, trong đó sắc nghiệp, sắc tâm là hai loại sắc chủ yếu liên hệ tương quan với tâm pháp mà có, nhưng  đối với loại sắc utusamut.t.hàna là sắc âm dương hay là sắc quí tiết và sắc vật thực àhàrarùpam thi` hai loại sắc này không hẳn là nương vào tâm hay tùy thuộc vào tâm hoặc có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đối với tâm pháp.  Chỉ khi nào từ nơi sắc nghiệp, sắc tâm có tạo ra thân nhiệt, thân nhiệt tức là sự nóng lạnh hoặc ấm mát của thân thể, lúc đó mới được xem như là sắc quí tiết nó có liên hệ một cách gián tiếp với tâm.

Như chúng ta biết rằng ở trong sự chuyển tiếp của sắc pháp gọi là anantararùpa tức là chỉ cho sự chuyển biến của tâm.  Ở đây chúng ta thấy hễ sắc nghiệp sanh khởi thi` sau đó sắc quí tiết của sắc nghiệp đó hiện khởi, một bọn sắc tâm sanh khởi thi` sau đó sắc quí tiết tức là âm dương, tức là sự nóng, sự ấm. Hiện tượng nóng hoặc lạnh, hiện tượng thân nhiệt của các sắc đó hiện khởi thi` chỉ có trường hợp như vậy mới gọi là sắc liên quan đến tâm pháp gián tiếp,.

Co`n trường hợp đối với những vật vô tri giác chẳng hạn như những hiện tượng âm dương, khí nóng, khí lạnh tạo ra những âm thanh, tiếng nổ, tiếng sấm ở trên bầu trời lúc trời chuyển mưa chẳng hạn, thi` trong trường hợp đó không liên quan gi` đến tâm cả, không có cái gi` của tâm chi phối tạo ra tiếng sấm sét đó, đây chúng ta cần phải hiểu như thế.  Chúng tôi chỉ trả lời một cách tóm tắt như thế. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

No comments:

Post a Comment