Saturday, August 24, 2013

Chuyện Xưa Tích Cũ - Vợ khôn chồng dại

VỢ KHÔN CHỒNG DẠI
Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Chị nọ rất khôn nhưng rủi gặp nhằm anh chồng quá dại. Hôm nọ dệt vải xong, chị giao cho anh chồng đem đi bán. 

Đi suốt ngày, rao khan giọng, anh chồng không thấy ai mua. Bỗng đâu có ông thầy giáo đi ngang qua mua hai vóc. Ông nói: “Sáng mai anh lại nhà tôi mà lấy tiền. Nhà tôi ở chỗ đông không ai bán, chỗ kèn thổi tò te, chỗ cây tre một mắt.” 

Hôm sau, anh chồng tìm hoài mà không gặp chỗ nào gọi là chợ đông mà không bán … Về nói cho vợ nghe, chị vợ mới đoán rằng người mua nọ là ông thầy giáo. Chợ đông không ai bán là trường học. Kèn thổi tò te là gầm đám sậy có gió thổi. Cây tre một mắt là cọng hành. Vì vậy, chị vợ bảo chồng đến trước cửa có trồng hành. 

Anh chồng nọ kiếm được ông giáo để đòi tiền. Ông giáo hỏi: “Tại sao anh biết tôi ở đây?” 

Anh nọ nói: “Vợ tôi đoán như vậy.” 

Ông thầy tấm tắc khen thầm cô vợ nọ. 

Chừng anh chồng về, ông gởi theo một nhánh bông lài cắm giữa mọt miếng *** trâu khôn. 

Nhận được món quà nọ, cô sanh ra buồn bực, tủi giận mình. Ông giáo nọ có ý mỉa mai cô như câu hát: 

Vợ khôn lấy thằng chồng dại, 
Như bông hoa lài cắm bãi *** trâu. 

Nghĩ vậy cô ra bờ sông, chờ nước lớn mà tự vận. Ông giáo nọ đoán được việc ấy nên vô cùng hối hận, giả đò xách một cái rổ rách nát đi lại mé sông. Gặp cô vợ nọ ngồi trên bờ với vẻ mặt âu sầu, ông giáo nói: -Chị kia, ngồi qua một bên để tôi nhảy xuống sông xúc cá. 

Cô vợ giật mình, ngạc nhiên vì thấy một người đầu bạc hai thứ tóc mà quá dại, dùng cái rổ rách để xúc cá. So sánh người già nọ với chồng mình ở nhà thì chồng mình coi vậy mà khôn hơn. 

Nghĩ vậy, cô tự an ủi, trở về nhà không thèm tự tử.

No comments:

Post a Comment