Wednesday, August 28, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Đời sống viễn ly thật ra là một kinh nghiệm rất quí báu cho sự tu tập của chúng ta. Đời sống viễn ly là chúng ta giảm bớt sự rộn ràng, giảm bớt sự hưởng thụ, giảm bớt những sự lệ thuộc vào hoàn cảnh, lệ thuộc vào môi trường. Con người của chúng ta để biết những phiền não chính mình, biết nhược điểm của chính mình, để biết về mình thật sự là chỉ khi nào mình sống một mình thì mình biết nhiều, còn khi mình sống ở chung quanh có bạn bè có hội chúng rồi xum vầy đông đảo thì chúng ta thường đặt nặng về đời sống gọi là do tiếp xúc thì lúc đó chúng ta ít có biết về bản thân của mình. Nói một cách khác là khi đi vào cuộc đời chúng ta sống với mặt nạ chúng ta không sống với chính mình nhiều, chỉ sống với chính mình nhiều khi nào mình sống một mình ở trong một mình đó thì cái tư duy của chúng ta như thế nào, sống một mình thì chúng ta hiểu được bản lãnh của chúng ta như thế nào, chúng ta sống một mình như vậy thì chúng ta đặt nhu cầu của chúng ta đến mức tối thiểu và chúng ta có thể nhận ra được bản thân của mình thật sự là có những phiền não nào, có những khuyết điểm nào. Nói tóm lại là một ở trong những tinh hoa của giáo pháp đó là khả năng sống viễn ly sống xa rời.

TT Giác Đẳng -  Kinh Thừa Tự Pháp - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment