Sunday, August 25, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Hễ muốn phục vụ cho người khác, muốn phục vụ cho cuộc đời, chúng ta đừng quên đi những cái gọi là lợi lạc. Một vài chỗ trong kinh nói rằng đừng vì lợi ích cho người khác mà quên đi tự lợi. Câu dịch rất là chính xác nhưng chúng tôi sợ có người hiểu lầm. 

Trong văn hoá Việt Nam và ảnh hưởng của Trung Hoa, đôi khi chúng ta hay nói đến trạng thái “Vì đời quên mình”. Khi chúng ta nghe câu nói này chúng ta thấy rất lý tưởng. 

Câu: "Mình vì cuộc đời nhưng cũng vì lợi ích cho chính mình". Nhiều khi chúng ta nghe chưa hết ý. Chưa hết ý có nghĩa là nếu mình phục vụ mà còn nghĩ đến mình thì mình còn vị kỷ, như là cho bàn tay mặt bàn tay trái liền lấy lại v.v….Chuyện đó không phải như vậy. 

Còn câu: "vì đời quên mình", chữ quên mình không đắc thế, không đắc dụng trong kinh Phật. 

Trong kinh Phật nói rằng: "một người có trí không bao giờ làm một việc gì có lợi cho người mà có hại cho mình". Có lợi cho mình hoặc hại cho người hoặc hại cho cả hai. Họ làm điều gì khả dĩ lợi ích cho đời và cũng không nguy hại đến mình. Tên đời có cả trăm cả ngàn chuyện nên làm như vậy. Nếu chúng ta nghĩ đến chuyện có lợi cho người có hại cho mình. Thì đó là một sự lựa chọn không có sáng suốt.

TT Giác Đẳng - Phục vụ tha nhân - Chánh Hạnh chuyển biên


No comments:

Post a Comment