Saturday, June 15, 2013

Phật Học Vấn Đạo - Quy i Tam Bảo, Tăng bảo gồm những ai?

Hỏi:  Khi chúng ta qui y Tam Bảo, là qui y Phật, Pháp, Tăng. Xin giải thích rõ chữ Tăng bảo gồm những ai?

(Câu thảo luận trong lớp Diệu Pháp, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Tuệ Siêu trả lời: Danh từ Tăng Bảo (Sangharatana), một trong ba ngôi báu, mà người Phật tử chúng ta quy y, danh từ Tăng bảo đó gồm chung tất cả các vị Thanh Văn, đệ tử của Phật, các vị Thánh Thanh Văn, hay Thanh Văn phàm phu cũng đều là đối tượng Tăng bảo cả. Thậm trí khi chúng ta gọi là Tăng, thường thường nếu mà chúng ta sài trên phương diện luật, thiìtăng sự ở đây là chỉ cho các vị Tỳ kheo, từ bốn vị Tỳ kheo trở lên mới gọi là Tăng. 

Nhưng ở đây khi chúng ta đề cập đến vấn đề ngôi Tăng bảo, để người Phật tử quy y, hay là sự cúng dường đến Tăng, thì trong trường hợp đó, bất luận là một vị Thánh Tăng, hay là một vị phàm Tăng, hay là một vị Tỳ kheo, hay là một vị Sa di cũng đều có thể đại diện cho Tăng bảo được.  Cho nên trong trường hợp đó người Phật tử chúng ta cũng nên hiểu là chữ Tăng bảo bao gồm như thế , chứ không phải chỉ riêng cho bậc Thanh Văn Thánh quả, một bậc Thánh Thanh Văn, không phải chỉ riêng như vậy. 

Bởi vì nếu như chúng ta chỉ riêng cho quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, nếu Tăng bảo ở đây chỉ riêng cho bậc Thánh Tăng, thì trong trường hợp đó chúng ta có thể bị cục bộ, khi trong thời buổi nay rất ít gặp các vị Thánh Tăng, và bây giờ chúng ta chỉ sống và tu tập theo sự hướng dẫn của phàm Tăng thôi, thì lúc bấy giờ những vị phàm Tăng đó, đa văn những vị có thể thấu hiểu được giáo pháp, và những vị này có thể truyền thừa giáo pháp được, cho nên khi mà chúng ta quy y Tăng bảo là quy y chung các vị đó.

Và khi người Phật tử đến chùa, và xin thọ quy giới, xin quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng dưới sự chứng minh của ai?. Chúng ta có thể bằng sự chứng minh của một vị Tỳ kheo hay là của một vị Sa di, đại diện cho Tăng để chứng minh cho sự thọ quy y và một sự giữ giới. Vì vậy chữ Tăng bảo ở đây chúng ta nên hiểu một cách rộng rãi như thế./.

No comments:

Post a Comment