Thursday, June 13, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Hy vọng được vượt khỏi sanh tử thì đạo Phật có niềm hy vọng rất lớn, nếu chúng ta tu tập thiền định thì sẽ không bao giờ cảm thấy bị dồn vào chân tường, lúc nào cuộc sống cũng có lối thoát của nó. Chúng ta nên hiểu một điều rằng cái khổ mà chúng ta đang có nó cũng có nhân duyên của nó, nó đến được thì nó đi được. Sở dĩ chúng ta cảm thấy tắc nghẽn bế tắc không thể phấn đấu được vì một lý do duy nhất là chúng ta nghĩ rằng chuyện đó là chuyện miên viễn đời đời kiếp kiếp là như vậy, nhưng mà rồi chúng ta phải tin rằng nó sẽ chấm dứt. Giai đoạn nào đó khổ sở nhất trong cuộc đời có khi chúng ta muốn quyên sinh tự tử, nhưng chúng ta quên rằng rồi giai đoạn đó nó cũng sẽ đi qua, tất cả mọi thứ đều phải đi qua hết, cái tốt nhất cũng đi qua, cái xấu nhất cũng đi qua, cái vui nhất cũng đi qua, cái buồn nhất cũng đi qua, và thọ cũng vô thường, tưởng cũng vô thường, hành cũng vô thường, thức cũng vô thường, mọi thứ đều là vô thường đều biến dịch hết, cái quan trọng nhất của đời sống là chúng ta có sống trầm tỉnh đối với những chuyện đó hay không. 

Chúng ta cứ lấy một câu chuyện thường tình trong đời sống để chiêm nghiệm lý này trong đạo Phật. Trong đời sống của chúng ta thường xuyên đụng chạm nhiều thứ, va chạm với những người chung quanh, lúc va chạm như vậy thì có lời ra tiếng vào, rồi sau đó chúng ta thường hối hận ăn năn chuyện này chuyện kia phiền muộn. Mỗi lần gặp nghịch cảnh, mỗi lần gặp sự va chạm thì chúng ta hãy tâm niệm một điều rằng bây giờ mình phải nín thở qua sông, cứ ráng im lặng một lúc cho nó qua chuyện đó thì thôi, còn bây giờ chúng ta đổ dầu thêm lửa, làm rắc rối thêm thì về sau này chuyện đó sẽ kéo dài lâu thêm và chúng ta sẽ ăn năn hối hận về những lời nói của mình nhiều hơn.

 Do vậy, người hiểu được nghệ thuật sống lớn nhất ở trong đời là người có thể sống sót qua mọi cơn bão tố phong ba, chứ không phải là khi bão tố phong ba đến thì dương cờ đánh trống chạy ra để đấu với bão tố phong ba phải không?. Chuyện quan trọng nhất của đời sống là chúng ta có thể đi qua nghịch cảnh một cách rất thầm lặng, nhưng rồi cuối cùng chúng ta là kẻ sống sót, sống sót mà không hối hận một điều gì hết thì như vậy chúng ta sẽ sống như Đức Phật.

Sống như Đức Phật Ngài nói rằng "sống như con độc sừng tê giác" nghĩa là đi ở trong cuộc đời này một cách rất thầm lặng nhưng biết giữ sự an toàn cho chính mình. Và ở đây là chúng ta hiểu rằng sanh vào trong cuộc đời này có muôn ngàn thứ, nhưng làm sao khi qua tất cả những điều đó chúng ta còn được sức sống của mình thì chúng ta biết mọi thứ đều vô thường, mọi thứ đều là giai đoạn, mọi thứ đều là tạm bợ, hiểu như vậy thì chúng ta sẽ trở lên thanh thản và nhẹ nhàng vô cùng.

TT Giác Đẳng - Thập Nhị Nhân Duyên - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment