Friday, June 21, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Giác Ngộ là gì ?, Giác Ngộ tức là chúng ta thấy rõ đựơc thực chất, thấy rõ được bản thể của sự vật.
Giải thoát là gì ?, tức là chúng ta vượt ra khỏi vòng cương tỏa của phiền não, vòng cương tỏa của đau khổ. Phiền não và đau khổ là hai cái gì chúng ta đang trải qua và đang cảm nhận được.
Khi mà chúng ta đề cập đến Giác Ngộ Giải Thoát và chúng ta có thể tửơng tượng rất nhiều về cảnh giới mà chúng ta sẽ sanh đến sau khi chúng ta giải thoát. Và Niết Bàn chúng ta tửơng tượng nó là một cõi, hoặc giả chúng ta sẽ trở thành ngừơi này ngừơi khác hay tối thiểu như trong kinh chữ Hán cũng có danh từ là Thượng Sanh Thựơng Phẩm những cái mà chúng ta có thể suy diển được nhưng những thứ đó nó cũng chỉ là sự mô tả rất giới hạn.

Nên chi khi hỏi rằng khi giải thoát chúng ta đi về đâu thì phải trả lời rằng nói đến giải thoát thì chúng ta giải thoát cái gì mới quan trọng hơn là chúng ta sẽ trở thành cái gì,

Giải thoát cái gì ? giải thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của nghiệp quả của phiền não. Một giải thích rất tương đối đó là giải thoát là không có khổ nữa, không có phiền não nữa. Nhưng sau khi cái không khổ không phiền não cái mà an lạc tự tại, chúng ta là cái gì thì thưa quí vị đó không phải là một điều mà chúng ta có thể tìm thấy trong ngôn ngữ bình thừơng của chúng ta, hãy hỏi rằng giải thoát là giải thoát cái gì thì điều đó nó quan trọng hơn là chúng ta sẽ là cái gì.

TT Giác Đẳng - Pháp đàm - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment