Friday, June 14, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Sinh Tử

Nhìn vào lý nhân duyên chúng ta thấy rằng mỗi thứ ở trên đời này bao giờ cũng cần có điều kiện để có mặt, điều kiện để nó trưởng thành, điều kiện để tồn tại và khi những điều kiện đó không còn nữa thì tự nó nó sẽ chấm dứt.

Chân lý về duyên sinh vọn vẹn ở trong câu câu Phật ngôn đó là:  "Cái này có thì cái kia có, cái này diệt thì cái kia sẽ biến hoại đi"

Hiểu như vậy thì chúng ta thấy cả cuộc đời này gọi là tương sanh, tương tập, tương duyên, sống là chúng ta tựa với nhau, ngón tay này đau thì ngón tay kia đau, người này bị ảnh hưởng thì người kia bị ảnh hưởng, chúng ta phải có nhiều lòng bi mẫn hơn với cuộc đời, chúng ta sống có trách nhiệm hơn, và đồng thời chúng ta không đổ lỗi cho bất cứ ai hết.

Có đôi lúc như vầy, một người nào đó họ nói một câu hoặc họ làm chuyện gì đó làm chúng ta buồn thì chúng ta biết rằng; yếu tố có quá khứ có hiện tại, có vị lai. Hiện tại có khi chúng ta rất tốt với họ, nhưng biết đâu trong quá khứ chúng ta có làm chuyện gì oan trái, chúng ta hoàn toàn không biết. Rồi nhiều khi họ nói chúng ta nhiều câu bực mình, không phải là tại vì chúng ta làm lỗi mà có thể là tại vì cơ thể họ không được khỏe chẳng hạn họ đâm ra dễ bực mình. Có muôn ngàn lý do, muôn ngàn nhân duyên, và muôn ngàn điều kiện.

 Trong kinh điển Bắc Tông thì thường dùng danh từ gọi là "trùng trùng duyên khởi, điệp điệp duyên sinh" nghĩa là có hàng ngàn lý do như vậy, lý do là tại vì chúng ta là người Việt Nam, tại vì chúng ta là người da vàng, bởi chúng ta có mặt ở đây và trong thời điểm này, bởi vì chúng ta như vầy như khác thành ra người ta mới kỳ thị mình, và như vậy chúng ta đừng trách mình nhiều lắm, và có mặc cảm nhiều lắm.

Llý duyên sinh có ảnh hưởng lớn đến đời sống của mình, nếu chúng ta ngồi trầm tư một cách cặn kẽ trong đời sống thì lý nhân duyên đó sẽ thay đổi, thay đổi lớn và thay đổi rất nhiều phần ở trong cái nhìn nhân sinh quan của mình.

TT Giác Đẳng - Thập Nhị Nhân Duyên - Minh Hạnh chuyển biên


No comments:

Post a Comment