Thursday, June 13, 2013

Phật Học Vấn Đạo - Làm sao để giảm thiểu lòng ganh tị

Hỏi: Làm sao để giảm thiểu lòng ganh tị

(Câu thảo luận trong lớp Diệu Pháp, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Pháp Đăng trả lời: Nếu một người có sự quán xét, hay có trí tuệ so sánh, thì chúng ta có thể làm giảm thiểu lòng ganh tị. Bằng cách hiện tại nhiều khi mình suy nghĩ người ta được cái gì đó, thì công khó khổ người ta bỏ rất nhiều, thì đó cũng là điều làm cho mình giảm đi lòng ganh tị. Hoặc mình suy nghĩ  về mỗi người chúng sanh, họ có phước riêng của họ, tài sản phát sanh được cho họ, thì đó là phước báu riêng của họ, suy nghĩ như vậy cũng làm cho mình giảm thiểu đi lòng ganh tị. Hay là mình nghĩ rằng đối với vật thực mình có sống vừa chừng như vậy thì mi`nh tiện bề  tu tập rất là nhiều, suy nghĩ như vậy cũng làm bới đi sự ganh tị.
 
Đối với vật thực, mà có  những vị được hơn thì những vị đó cũng đã bỏ ra nhiều công lao khổ, nếu mà nghĩ đối với những vị vua chúa được oai quyền như vậy thì họ cũng đã rất là khổ sở rất nhiều trong vấn đề đó .  Đối với Chư Tôn Đức Tăng cũng vậy, các Ngài thật sự được là bậc trưởng thượng trong giáo hội, thì các Ngài cũng có rất nhiều cái mang rất nặng, thí dụ các Ngài phải lo cho các bậc hậu học sau này, các Ngài cũng rất nhiều cái khổ, thành ra nhiều khi cái vật thực hay là những cái gì được dâng cúng cho các Ngài, cần phải bồi bổ lại cho các Ngài để các Ngài có sức lực, thì khi mình suy nghĩ được như vậy thì tâm của mình cũng bớt đi sự ganh tị rất nhiều. Đối với một người đi buôn đi bán , hễ bỏ vốn nhiều thì lời nhiều.

Ngược lại nếu mình không nghĩ sâu xa vấn đề này , thì mình khởi lên sự ganh tị  thì nghĩ tại sao họ lại được như vậy mà mình không được như vậy, và mình suy nghĩ rằng chúng sanh mỗi người có phước báu, những vị này khéo tu tập các pháp đồ như vậy thì những sự ganh tị sẽ giảm thiểu ở trong lòng của mình , nếu thật sự mà mình có cái gì đó , mình biết sự so sánh, sự suy sét thì sự ganh tị không có trong lòng của mình. Khi mình có trí tuệ so sánh như vậy
 
Còn ngưọc lại nếu không biết so sánh thì nó có rất nhiều chướng ngại trong vấn đề ganh tị, chứ còn mình nghĩ cho thấu tình đạt lý rồi thì nơi đây sự ganh tị sẽ bớt đi, còn nếu không thì mình sẽ có sự ganh tị chứ  không thể nào tránh được.  Còn nếu một người có tu tập suy sét được rồi thì trong chánh niệm tỉnh giác mình có phòng hộ rất là rõ ràng, còn những vị có chánh niệm, có sự so sánh, sự hy sinh hay là sự thành đạt của mọi người là một cái pháp hành, hoặc là có sự công năng, hoặc là có một nỗ lực của các Ngài, thì như vậy sự ganh tị của mình cũng giảm đi.  

No comments:

Post a Comment