Saturday, February 18, 2023

Truyện ngắn - Cái lưỡi của Æsop

 CÁI LƯỠI CỦA ÆSOP (Lời lẽ người đời)

Một hôm , Xanthos gọi tên đày tớ:

- Æsop, hôm nay mày cố tìm mua cho ta một món đồ ăn ngon , quí , tốt , đặc biệt nhất , có hiểu không ?

- Dạ.

Æsop mau lẹ ra chợ mua một xâu lưỡi đem về.Xanthos hỏi :

- Sao mày mua toàn lưỡi như thế ?

- Thưa ông, vì tôi thiết tưởng không có gì quí và tốt hơn cho bằng lưỡi. Lưỡi là chìa khoá triết lý , mỹ thuật và chân lý!

Xanthos cho là tên đầy tớ kỳ khôi...Hôm sau ông lại gọi Æsop:

- Hôm nay thì mày hãy mua cho tao thứ gì mà người ta cho là xấu nhất...

Không chút lưỡng lự Æsop lại ung dung ra chợ và khi về mang theo một xâu lưỡi

- Tại sao mày lại mua lưỡi ?

- Thưa ông , tôi trộm nghĩ lưỡi cũng là một lợi khí nguy hiểm nhất trên đời. Nó là mầm chiến tranh ly loạn, là nguyên nhân của mọi sự chia rẽ , hiềm thù , ghen ghét...Tôi trộm nghĩ trên đời không có gì xấu và hèn cho bằng lưỡi...

No comments:

Post a Comment