Sunday, December 15, 2013

Chuyện Xưa Tích Cũ - Cái cân và cục máu

CÁI CÂN VÀ CỤC MÁU

Sơn Nam & Tô Nguyệt Đình

Ngày xưa có hai vợ chồng nhà buôn kia gian tham lường đảo, chế ra một cái cân cán rỗng, bên trong đổ thủy ngân, hai đầu cân thì bịt đồng, nên đố ai biết cân gian. Thường ngày, khi cân hàng bán cho người thì dốc cán cân về đằng móc, còn khi mua hàng để bán lại thì dốc cán cân về đàng quả, vì vậy mua hay bán hàng vợ chồng nhà buôn gian tham cũng đều được lợi về phần mình.

Nhờ buôn bán như vậy, cả hai vợ chồng đều trở nên giàu có. Đã vậy, vợ chồng sinh được hai trai mặt mày sáng láng, trí óc thông minh, ai cũng khen là nhà có phước. Ngày nọ, hai vợ chồng bàn với nhau nên phá bỏ cái cân gian giảo kia để dành ân đức lại cho con. 

Hai vợ chồng đều thuận tình, liền đem cái cân ra chẻ. Lạ thay khi chẻ cân ra, chất thủy ngân biến đâu mất cả, mà chỉ thấy đọng lại một cục máu đỏ lòm. Cả hai đều lấy làm kinh sợ, làm lễ sám hối và ngày nào cũng lo thi ân bố đức. 

Chẳng bao lâu, cả hai đứa con bỗng lăn ra chết. Hai vợ chồng đau đớn vô cùng, kêu khóc rất thảm thương. Họ biết rằng mình vì làm ác nên Phật, Trời mới hành phạt như vậy. Nhưng đã muộn rồi, vợ chồng chỉ biết than thở với nhau chớ không dám oán trời trách đất. 

Một đêm, hai vợ chồng nằm mơ, thấy Bụt hiện đến bảo rằng: -Hai đứa con của nhà ngươi cốt là yêu quỷ. Trước kia, thấy nhà ngươi làm chuyện gian ác, lường cân tráo đấu nên Trời sai hai con quỷ đầu thai làm con nhà ngươi để phá tan sản nghiệp này. Nhưng từ khi thấy vợ chồng nhà ngươi biết cải ác tùng thiện, phá bỏ cái cân thủy ngân, hằng lo tu nhân tích đức, nên Trời Phật cảm thấu tấm lòng thành đòi hai con quỷ về Trời không cho chúng phá hoại sản nghiệp của ngươi. Vậy ngươi không nên than thở nữa, mà hãy lo làm thiện tất có nhiều phần thưởng quý giá dành cho ngươi. 

Nói rồi Bụt biến mất. Vợ chồng nhà buôn kia nhớ lời Bụt dặn, không thương tiếc hai đứa con đã chết, mà lại lo làm lễ sám hối một lần nữa. Vợ chồng hết lòng lo làm việc thiện. Về sau lại sanh được hai đứa con tuy không khôi ngô tuấn vĩ, nhưng được cái hiền lành thông minh, học đâu nhớ đó, lại ăn ở với cha mẹ rất có hiếu. 

Lớn lên cả hai đứa con đều thi đỗ làm quan, thờ cha kính mẹ hết lòng. Về già, vợ chồng nhà buôn được thảnh thơi, sung sướng, xa gần đều cảm đức mến ân. Bấy giờ, vợ chồng mới hiểu rằng Trời, Phật rất công minh, việc làm gian ác dầu kín nhẹm đến đâu cũng không tránh được quả báo nhãn tiền. Cũng may nhờ sớm biết sám hối mà họ được an nhàn sung sướng về già.

No comments:

Post a Comment