Sunday, March 17, 2013

Mỗi Ngày Trầm Tư Về Sinh Tử


Chiêm Nghiệm và Thực Tập Phật Pháp

Khi Đức Phật ra đời Ngài đã mang lại không biết bao nhiêu cái tương duyên cho chúng sanh ở trong cuộc đời này. Hai mươi năm thế kỷ qua rồi, chúng ta là những người sống từ nhiều vùng đất khác nhau, từ nhiều vùng văn hoá khác, từ nhiều bối cảnh khác, thế mà chúng ta gặp nhau ở đây, có thể ngồi lại trong những giây phút này, cùng nhất tâm hướng về Tam Bảo, cùng lắng tai nghe chánh pháp.

 Đại sự nhân duyên lớn lao đó là do Đức Phật mang lại cho chúng ta. Khi nào chúng ta cùng hướng về chánh pháp, cùng sống trong một đời sống tinh thần, cùng kính trọng Tam Bảo. Tất cả những thứ đó đều mang lại cho chúng ta đến gần với nhau. 

Dĩ nhiên trong đời này có rất nhiều việc tương đồng. Người ta chia sẻ nhau về ý thức. Người ta chia sẻ nhau về quyền lợi. Người ta chia sẻ nhau về địa vị. Người ta chia sẻ nhau về gia cấp. Nhưng người Phật tử vì một tương đồng lớn nhất, sự tương đồng đó có thể dung hoà tất cả mọi thứ. 

Đức Phật Ngài đã từng nói: “Chánh pháp cũng giống như biển cả, tất cả những con sông đều đổ vào biển cả. Đổ vào biển cả rồi thì con sông đó hoà với nhau về chánh pháp và có một hương vị là hương vị giải thoát. Ngài nhấn mạnh rằng ở trong hội chúng của Như Lai, hội chúng của Đức Phật, những người đến từ giai cấp Bà La Môn, giai cấp Sát Đế Lỵ, giai cấp thương gia, giai cấp nô lệ, những người nam, nữ, người giàu, nghèo, sang, hèn. Tất cả những người đó đều gặp nhau ở trong ngôi nhà chánh pháp, và cùng nếm hương vị của chánh pháp. 

Ở đây chúng ta thấy rằng, ở điểm tương đồng với chánh pháp khiến chúng ta gặp nhau và cùng cộng nghiệp với nhau, điều này trở nên hết sức là vi diệu. Vi diệu là tại vì trong tất cả những tương duyên khác, vì những điểm tương đồng không bị chi phối bởi giai cấp, bởi màu da và ý thức hệ, hoặc chi phối bởi bất cứ gì khác ngoài lẽ sống và niềm an lạc ở trong lòng mình. 

TT Giác Đẳng - Thuyết tương duyên trong đạo Phật - Minh Hạnh chuyển biên

No comments:

Post a Comment