Không có thời đại nào chúng ta bị ảnh hưởng đến sự quảng cáo như thời đại này, và khi nói đến quảng cáo người ta thường bị chi phối , bị lôi cuốn bởi những khuôn mặt lớn, bởi những con người nổi danh, trong lúc đó càng ngày người ta càng bị cuốn hút vào cái gì màu mè, cái gì hoa mỹ, cái gì mà khua chuông đánh trống. Ví dụ như để quảng cáo một thức uống như là Pesi chẳng hạn, người ta phải thuê nhũng người nổi tiếng chẳng hạn như danh ca Michael Jackson, những người đó đem tên tuổi của họ, đem tiếng tăm của họ khiến chúng ta cảm thấy thích thú nên chúng ta uống.
Ngược lại văn hóa của Ðạo Phật không quảng cáo rầm rộ như vậy, văn hóa này cho chúng ta thấy trong cuộc sống hàng ngày thể hiện được rất nhiều thiện sự, và những thiện sự này có kết quả lớn nhưng nó lại là những thiện sự hết sức âm thầm, âm thầm đến đỗi chúng ta không thể được cảm nhận bởi những người ở chung quanh mình. Chữ gọi là thiện trí không phải là danh từ chuyên môn của Phật học, trong Phật Pháp chúng ta gọi là đạo tâm, hay tâm trong sạch hay tâm thiện. Nhưng chữ thiện trí lại rất hay, chúng có thể dùng ở tại đây, giả sử như một việc thiện sự nào đó rất khó làm một người đã cố gắng làm và thái độ cố gắng đó chúng ta ghi nhận đó là một thiện trí .
Một người khổ đến gặp chúng ta, chúng ta không làm nhiều được cho người đó, nhưng chúng ta có thể chia sẻ cái gì mà mình chia sẻ được, kể cả một ít cơm bánh mình đang có mà mình chia sẻ được, cái đó là một thiện trí rất lớn.
TT Giác Ðẳng - Chữ Tâm kia Mới Bằng Ba Chữ Tài - Minh Hạnh chuyển biên
No comments:
Post a Comment