Friday, June 15, 2018

Tri thức - Cây cối có nhiều điều để dạy chúng ta

Cây cối có nhiều điều để dạy chúng ta…

“Cây cối có khá nhiều điều để dạy chúng ta; chúng vẫn luôn là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ nhà tư tưởng và nhà văn trong hàng ngàn năm qua”. Lời trích dẫn nêu trên đến từ nhà văn lỗi lạc người Pháp Victor Hugo.

Những tác dụng y học không ngờ của các loại cây trang trí Giáng Sinh

Image result for cây tầm ma

Ví dụ như ở cây tầm ma, nhà văn Hugo đã nhìn thấy phản chiếu một thực tế quan trọng của nhân loại: Đó là tầm quan trọng của lòng từ bi, và sự cần thiết của việc nhận ra phẩm cách cũng như giá trị của người khác, cho dù bề ngoài hay biểu hiện của họ có thế nào đi nữa.

Lựa chọn cây tầm ma làm ví dụ điển hình, nhà văn Hugo đã mang đến một hình ảnh minh họa có tính thuyết phục hết sức mạnh mẽ. Bất kỳ ai đã từng trải qua cảm giác bị gai tầm ma đâm đều biết rằng loài cây này có bề ngoài không hề dễ chịu.

Bạn cần phải “đối xử” với chúng một cách nhẹ nhàng, từ tốn nếu không, những chiếc gai sắc nhọn của loài cây này có thể làm bạn đau dai dẳng hàng giờ liền.
Tuy có bề ngoài gai góc là thế, nhưng tầm ma lại là một trong những loài thực vật được ưa chuộng nhất vì những lợi ích của chúng đối với sức khoẻ con người. Chứa các hoạt chất sinh học có khả năng giảm viêm, chống dị ứng, thấp khớp, tăng cường hệ miễn dịch, hay được dùng trong thuốc bổ,…, tầm ma là loài cây vô cùng hữu ích được con người và được trồng khắp mọi nơi.

Ngay cả một loài cây có vẻ ngoài “hung tợn” như vậy cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích nếu bạn chịu bỏ thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về nó. Thậm chí đối với cây thường xuân độc nổi tiếng gây phát ban và ngứa nhiều ngày liền khi tiếp xúc với da, chúng ta cũng có thể tìm thấy những mặt tốt như giúp bảo vệ các môi trường nhạy cảm cần phục hồi, ngăn trở những tác nhân bên ngoài xâm nhập.
Có khi chúng ta hiểu sai về cây cối xung quanh ta – và thật sự là có nhiều người nhầm lẫn như vậy, điều đó là tất nhiên. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà chúng ta hay dùng cụm từ “lật một chiếc lá mới” để mô tả quá trình tìm kiếm những mặt tốt trong bản thân mỗi người.

Với lòng từ bi và sự bao dung, nhẫn nại, chúng ta có thể nhận ra phương diện tốt đẹp của mọi sự vật – hay thậm chí là chính bản thân mình. Hãy cho mình cơ hội để trau dồi bản thân thành một người tốt hơn và tìm ra những khía cạnh tích cực bên trong mỗi người xung quanh, cho dù những đặc điểm ấy có dễ dàng nhìn thấy hay bị chôn vùi dưới những lớp gai.
Trung Hiếu dịch
nguồn: tinhhoa.net

No comments:

Post a Comment