Friday, June 15, 2018

Chuyện ngắn - Điều Ước Cuối Cùng

Điều Ước Cuối Cùng

Kho tàng văn chương Ấn giáo đã kể một câu chuyện rất thú vị về một người đàn ông, một vị gia trưởng. Câu chuyện không chỉ thú vị cho riêng giới gia trưởng hoặc người đàn ông, nhưng sẽ là một câu chuyện thật bổ ích cho tất cả mọi người, những ai muốn được hưởng một đời sống hạnh phúc đích thật.

Chuyện rằng:

Thần Vishnu rất cảm động nhưng cũng thật bực mình vì những lời cầu xin kiên nhẫn, dai dẳng của một người sùng đạo, nên một hôm thần đã hiện ra với người đó và nói :

"Ta ban cho con 3 điều ước, cho dù bất cứ điều ước nào cũng biến thành sự thật. Nhưng sau đó, Ta sẽ không cho con bất cứ điều gì nữa cả".

Quá sung sướng và mãn nguyện, người sùng đạo liền xin điều thứ nhất: "Xin cho vợ con chết đi, để con có thể có được một người vợ khác, khá hơn".

Ngay sau đó dù không bệnh hoạn hoặc đau ốm gì, người vợ chết.

Nhưng khi bà con bạn bè tụ họp để dự lễ tang và bắt đầu kể lại những đức tính hiếm có, những điều dễ thương và bao nhiêu chuyện tốt lành mà người đàn bà đó đã làm cho họ, người sùng đạo mới nhận ra rằng, mình đã quá hồ đồ và hấp tấp.  Do đó, ông ta xin cho vợ sống lại.

Bà vợ liền sống lại.

Như vậy, ông chỉ còn lại một lời ước cuối cùng mà thôi. Ông nhất quyết tự nhủ với lòng sẽ không thể nào lầm lẫn một lần nữa, vì sẽ không còn cơ hội nào sửa chữa nếu bị sai lầm. Ông đã đủ khôn ngoan để biết rằng, rất cần phải hỏi ý kiến nhiều người khác.

Nhiều bạn bè khuyên ông nên xin được trường sinh bất tử. Nhưng nhiều người khác lại bảo rằng, để sống lâu, dù có là trường sinh bất tử đi nữa thì cũng chẳng ý nghĩa gì, nếu không có sức khỏe tốt vì nay đau mai ốm.  Và sức khỏe tốt để làm gì, nếu không có tiền bạc ? Và có tiền bạc để làm gì, nếu không có ai làm bạn chia sẻ tâm tình sớm hôm ?

Ý kiến nào cũng rất hay. Lời khuyên nào cũng đầy chí lý. Ông phân vân, quá đỗi phân vân rồi đâm ra lưỡng lự không biết phải nghe ai. Ông lại càng phân vân và lo lắng hơn nữa, khi biết rằng đây là cơ hội cuối cùng và không được phép lầm lẫn.

Nhiều năm tháng đã trôi qua, nhưng người sùng đạo kia vẫn không quyết định được phải xin điều nào là chính xác và đúng đắn. Sống lâu, sức khỏe, giầu sang hoặc tình yêu ?  Điều nào cũng hấp dẫn, điều nào cũng là những điều tối cần thiết trong đời sống. Cuối cùng, khi không thể kiên nhẫn thêm hơn, người đó đã xin với thần Vishnu như sau: "Con van xin Ngài, hãy chỉ cho con biết, con phải xin điều gì đây ?"

Thần Vishnu bắt đầu cười, khi thấy người mộ đạo đó quá khổ sở bối rối, nên đã nói: "Con hãy xin cho được luôn luôn mãn nguyện, dù cuộc đời có xảy ra như thế nào."

No comments:

Post a Comment