Friday, June 29, 2018

Tri thức - Hạt chia

Hạt chia

Hạt chia là một thực phẩm hảo hạng giàu protein và chất xơ cũng như có nhiều axit béo Omega-3. Từ “chia” có bắt nguồn từ tiếng Maya có nghĩa là “sức mạnh”. Được trồng ở Mexico và vùng Tây Nam giữa năm 1500 và 910 trước CN, hạt chia là một thành phần quan trọng trong khẩu phần của người Maya. Chúng được xem là phép màu vì khả năng tăng cường sức chịu đựng, bổ sung và duy trì năng lượng sống trong khoảng thời gian dài. Các chiến binh sử dụng hạt chia như nguồn thực phẩm chính trong suốt các cuộc chinh phạt. Ở góc độ y học, họ sử dụng chúng để xoa dịu cơn đau khớp và kích thích tiêu hóa. Người Maya quý trọng loại thực phẩm này còn hơn cả vàng bởi đặc tính chăm sóc sức khỏe vô cùng lợi hại.
Điều trị toàn diện

Đối với người Maya, sức khỏe tựu chung lại ở sự cân bằng, trong đó con người là một phần không thể thiếu trong sự vận động của vũ trụ và xã hội. Bất kì sự thiếu cân bằng nào cũng dẫn đến bệnh tật. Và để điều hòa sự mất cân bằng này, người Maya sẽ vận dụng phương thức điều trị toàn diện, trong đó tập trung vào cả khía cạnh vật chất lẫn tinh thần. Họ quan sát mối liên hệ giữa chúng.

Thầy thuốc người Maya chú trọng tìm kiếm phương pháp để cân bằng dòng h’ulel (lực sống) trong cơ thể, một khái niệm rất giống với “khí” trong y học truyền thống Trung Hoa.

Bonnie Bley đã viết trong cuốn sách “Người Maya cổ đại và thành phố Tulum” rằng: “Ch’ulel được miêu tả là bất cứ thứ gì được liên kết và hợp nhất. Hai thế giới vật chất và tinh thần ở hai cực đối diện nhau trong một thể tuần hoàn liên tục luôn được bao bọc bởi phương thuốc hỗ trợ tinh thần trong quá trình chữa trị”.

No comments:

Post a Comment