Sunday, March 18, 2018

Tri Kiến Giác Ngô - Minh Triết Trong Đời Sống

VUA KIM XÍ ĐIỂU NƠI VŨ TRỤ, CHẲNG BIẾT THIỀN LONG LẶN CHỐN NÀO ? 

BỔN TRIỀU CAO TĂNG TRUYỆN
trích trong tập Mỗi Ngày Một Câu Chuyện Thiền của Thu Nguyệt Long Dận (Tàn Mộng Từ biên dịch&chú giải

Có hôm nọ, Hòa Thượng Quan Sơn (Kanzan) của Diệu Tâm Tự (Myoshin-i=ji) đến viếng thăm Mộng Song Quốc sư (Muso Kokushi) nơi Thiên Long Tự (Tenry-ju) và hỏi rằng:

- Vua Kim Xí Điểu ở nơi vũ trụ, còn Thiên Long kia chẳng biết lặn chỗ nào?

- Ôi ghê quá ! Ghê quá ! Vừa nói Mộng Song vừa trùm y ca sa kín đầu vừa trốn sau bức bình phong. Quan Sơn thấy vậy sụp xuống lạy liền.

Trong kinh điển Phật Giáo. Kim Xí Điều là vị thần Ca Lâu La, là vua của loài chim mà thường hay ăn thịt rồng. Tuy nhiên, tương truyền nếu như con rồng có dính cho dù một sợi chỉ áo cà sa đi nữa thì chim Kim Xí Điểu cũng không thể nào ăn thịt rồng được.

Thông thường trước khi Quan Sơn ghé thăm Thiên Long Tự, ông hay rửa chân nơi dòng sông chỗ có tượng Phật bằng đá. Bởi vì từ vùng Hoa Viên đến Tha Nga đi bộ đầy bụi đất, ông sợ làm nhơ nhớp Chánh Điện của một ngôi chùa nguy nga như Thiên Long Tự. Sau này khi hiểu được điều này, mấy vị Thiền tăng vân thủy đã đặt bên bờ sông một tảng đá bằng phẳng để mọi người rửa chân sạch trước khi vào chùa. Tảng đá ấy sau này được dời về Nam Phương Viện trong khuôn viên Thiên Long Sơn, và nó hiện được bảo tồn tại Đại Long Viện trong khuôn viên Diệu Tâm Sơn như là "tảng đá rửa chân của Quan Sơn Quốc Sư".

No comments:

Post a Comment